WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

3240 GPSC YSI4 1

GPSC โชว์ 3 ผลงานชนะเลิศเยาวชนนักประดิษฐ์ คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานฯ โครงการ GPSC YSI Season 4 แหล่งสร้างนวัตกรรุ่นเยาว์ผงาดเวทีโลก

          GPSC เปิด 3 ผลงานนวัตกรรมของเยาวชนไทยเวที GPSC Young Social Innovator 2021 Season 4 คว้ารางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธรฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา หนุนส่งผลงานเข้าประกวดเวทีนานาชาติต่อเนื่อง หลังกวาดรางวัลในเวทีโลก 14 รางวัล ตลอด 3 season ที่ผ่านมา สะท้อนความสามารถเยาวชนไทยก้าวสู่นักพัฒนานวัตกรรม สร้างสรรค์ผลงาน รู้คุณค่าการใช้ทรัพยากร ต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ สู่การใช้จริง

 

3240 GPSC Sirimeth

 

          นายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ประกาศผลการคัดเลือกโครงงานสิ่งประดิษฐ์ภายในโครงการ GPSC Young Social Innovator 2021 (GPSC YSI) ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (Sustainable Energy, Natural resource and Environment)” จากทีมที่ได้ส่งผลงานเข้าประกวดการแข่งขันจากทั่วประเทศในปีนี้กว่า 450 ทีม ใน 3 ประเภทการประกวด ได้แก่ ประเภทผลิตภัณฑ์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ และประเภทกระบวนการและวิธีการ จากการต่อยอดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการพัฒนาองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรมท้องถิ่น และสามารถพัฒนาต่อยอดและใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยในปีนี้มีโรงเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภท เข้ารับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธรฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท 3 รางวัล นับเป็นความภาคภูมิใจของเยาวชนไทยที่ร่วมส่งสุดยอดผลงานเข้าร่วมการประกวดกันในครั้งนี้ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังพร้อมให้การสนับสนุน จัดส่งผลงานนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนไปสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป

 

GC 720x100

EXIM One 720x90 C J

 

          สำหรับโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประกอบด้วย

          1. รางวัลชนะเลิศ ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่

                    ทีม YSI18P : ศรราม 2 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล

                    ชื่อผลงาน ไคโตซานกับการพัฒนาผ้าพื้นเมือง

 

3240 GPSC YSI4 3

 

          2. รางวัลชนะเลิศ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ได้แก่

                    ทีม YSI27I : Fingerprint lifter โรงเรียน อนุกูลนารี

                    ชื่อผลงาน วัสดุลอกลายพิมพ์นิ้วมือจากพอลิเมอร์ธรรมชาติ

 

3240 GPSC YSI4 4

 

          3. รางวัลชนะเลิศ ประเภทกระบวนการ & วิธีการ ได้แก่

                    ทีม YSI04S : PCSHS PHETCHABURI 

                    โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี

                    ชื่อผลงาน สารปรับปรุงและควบคุมคุณภาพน้ำสำหรับเพาะเลี้ยงปลาสวยงามเขตร้อนจากแทนนินสกัดของใบหูกวาง

 

3240 GPSC YSI4 5

 

          นายศิริเมธกล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทฯ ได้มอบรางวัล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนที่เข้ารอบรองชนะเลิศ จำนวน 30 ทีม โดยจะได้รับรางวัลเหรียญทองจำนวน 8 โรงเรียน เหรียญเงินจำนวน 12 โรงเรียน และเหรียญทองแดงจำนวน 6 โรงเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาศักยภาพในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความคุ้มค่า และสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์สังคมในท้องถิ่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการวางรากฐานการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นด้วยผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนไทย เนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากทั่วโลก

          การดำเนินโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนไทย ให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นของตนเองอย่างรู้คุณค่า และเกิดประโยชน์นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ GPSC ในการพัฒนาธุรกิจ ควบคู่ไปกับนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) 

 

3240 GPSC YSI4 6

 

          อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการ GPSC YSI ตลอดระยะเวลาทั้ง 3 season ที่ผ่านมา เยาวชนไทยสามารถส่งผลงานเข้าแข่งขันระดับสากล กระทั่งได้รับการยอมรับ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้ารางวัลระดับนานาชาติ มากกว่า 14 รางวัล ในเวทีต่างๆ อาทิ เวที Seoul International Invention Fair, เวที World Invention Innovation Contest สาธารณรัฐเกาหลี, เวที International British Innovation, Invention, Technology Exhibition หรือ IBIX 2020 กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และ The 32nd International Invention, Innovation and Technology Exhibition (ITEX 2021) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย อีกทั้งยังสามารถผลักดันตนเองก้าวไปสู่ความสำเร็จหลังจากที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการนำผลงานที่สร้างขึ้น ไปพัฒนาปรับใช้จริง เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมในวงกว้างต่อไป

 

A3240

 Click Donate Support Web

TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!