WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

12512 UNHCR70thUNHCR ประเทศไทย ร่วมรำลึกการทำงานเพื่อคุ้มครองผู้พลัดถิ่นตลอด 70 ปี

          จำนวนผู้พลัดถิ่นทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนเกือบ 80 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ หรือบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ เท่ากับ 1 ใน 100 คนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น

          งานนิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR” ที่จัดแสดงได้รวบรวมการทำงานของ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิด และชื่นชมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกในการเดินหน้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีในปีนี้

          UNHCR ถูกจัดตั้งขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม .. 2493 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และตั้งแต่ .. 2494 UNHCR มีอาณัติการทำงานเพื่อมอบความคุ้มครองแก่ผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศและมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และหาทางออกเพื่อผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ 17,000 ทำงานอยู่ใน 135 ประเทศทั่วโลก

          ในประเทศไทย UNHCR ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลไทยใน .. 2518 เพื่อเริ่มทำงานในการรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยจากสงครามอินโดจีน ตั้งแต่นั้นมา เราได้ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อปรับปรุงการให้ความคุ้มครองและหาทางออกให้แก่ผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ และกลุ่มบุคคลอื่นๆ ในความห่วงใยของ UNHCR เพื่อให้พวกเขาได้เข้าถึงและถูกรวมอยู่ในระบบต่างๆ ของประเทศ

 

12512 UNHCR70th 3

กล่าวเปิดงาน โดย คุณจูเซ็ปเป้ เด วินเช็นทีส  ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย

 

          เวลานี้ไม่ใช่เวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เพราะหากการทำงานมอบความคุ้มครองและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของ UNHCR ยังเป็นที่ต้องการ ก็แสดงว่า สถานการณ์การพลัดถิ่นยังตกอยู่ในวิกฤตในโลกปัจจุบันคุณจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว ในโอกาสการครบรอบปีนี้ คือการเน้นย้ำความทุ่มเท ความกล้าหาญ และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่ได้ให้การสนับสนุน ทำงาน และร่วมมือกับ UNHCR ทั้งจากทั่วโลกและในประเทศไทย ได้แก่ รัฐบาลไทย องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สื่อมวลชน รวมถึงผู้บริจาค และคนไทยทุกคน

 

12512 UNHCR70th 4

กล่าวเปิดงาน โดย คุณณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

 

          การทำงานร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานในแต่ละประเทศ บริษัทชั้นนำระดับโลก มูลนิธิ และผู้ใจบุญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ UNHCR เพื่อช่วยชีวิตและหาทางออกที่ยั่งยืนให้แก่ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นหลายล้านคนทั่วโลก

 

12512 UNHCR70th 5

ทอล์คพิเศษ โดย คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ The Reporters กับการถ่ายทอดประสบการณ์ตรง

ในการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยกับ UNHCR ในประเทศทั่วโลก

 

          การเดินทางร่วมกับ UNHCR มามากกว่า 5 ปี ในฐานะสื่อมวลชนและเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง เรามีหน้าที่สำคัญในการลงพื้นที่เพื่อทำข่าวและทำความเข้าใจความเป็นจริงที่ผู้ลี้ภัยต้องเผชิญ เรารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตคนอีกนับล้านโดยไม่ต้องคำนึงถึงเส้นแบ่งของชาติ ศาสนา หรือความเชื่อใดๆ มันทำให้เรามีความอิ่มเอมจากข้างในและเป็นแรงผลักดันให้ทำงานเพื่อสังคมต่อไป”ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ที่ได้ร่วมเป็นกระบอกเสียงและระดมทุนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตผู้พลัดถิ่นทั่วโลกร่วมกับ UNHCR กล่าว

 

12512 UNHCR70th 10

12512 UNHCR70th 2

 

          งานนิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR” เปิดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัยจะพาผู้เข้าชมเดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงประวัติศาสตร์ของ UNHCR ความท้าทาย และความสำเร็จต่างๆ ตลอด 70 ปี เรื่องราวที่น่าประทับใจของผู้ลี้ภัย สิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือระหว่างการพลัดถิ่น เรื่องราวต่างๆ จากคลังในอดีตเกี่ยวกับผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิดทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกภายในงานทุกวัน รวมถึงกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถาม และการฉายสารคดีรอบพิเศษในแต่ละวัน ซึ่งได้การสนับสนุนจากปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีของ UNHCR, THE STANDARD และ National Geographic อีกด้วย

 

12512 UNHCR70th 8

12512 UNHCR70th 6

12512 UNHCR70th 9

 

          พวกเราทุกคน รวมถึงผู้ลี้ภัยเองด้วย เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโลกที่มีความเท่าเทียมและยั่งยืน ในโอกาสครบรอบ 75 ปีขององค์การสหประชาชาติและ 70 ปีของ UNHCR เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ร่วมสนับสนุนการทำงานของเราได้ที่ www.unhcr.or.th/donate

 

A12512

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!