WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไปรษณีย์ไทย พาเยาวชนตะลุยโลกแสตมป์ย้อนรอยการประปาไทย ปลูกจิตสำนึกรักษ์น้ำเพื่ออนาคต

   ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าสานต่อโครงการตะลุยโลกแสตมป์ปี 7 ภายใต้แนวคิด 'ไอ แอม แสตมป์ ฮีโร่ - I am Stamp Hero' ตอนเยาวชนคนรักษ์น้ำ นำเยาวชนไทยเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงผลิตน้ำแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของการประปาไทยที่มีมากว่า 100 ปี ผ่านดวงแสตมป์ ชุด '100 ปี การประปาไทย' โดยเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อาทิ ความสำคัญของน้ำ ต้นกำเนิดของน้ำประปา และการประดิษฐ์ที่กรองน้ำอย่างง่ายด้วยตัวเอง ฯลฯ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักถึงการเป็นผู้อนุรักษ์ และรักษาทรัพยากรไทยให้คงอยู่สืบไป

    ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานด้าน CSR เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยเกิดการเรียนรู้นอกตำรา ผ่านการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน และจุดประกายความรอบรู้ ซึ่งจะเป็นกำลังหลักสำคัญของประเทศในอนาคต โดยกิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ พิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้การประปาไทย สามเสน

    นายวิบูลย์ เสรีชัยพร ผู้จัดการฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)กล่าวว่า โครงการตะลุยโลกแสตมป์ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ อนุรักษ์ สืบสานคุณค่าและต้นกำเนิดของการประปาไทยผ่านตราไปรษณียากร ซึ่งเป็นสื่อกลางการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ ภายใต้แนวคิด “ไอ แอม แสตมป์ ฮีโร่ (I’m stamp hero)– ตอนเยาวชนคนรักษ์น้ำ”ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้โลกกว้างจากตราไปรษณียากรชุดสำคัญๆ พร้อมปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่า และรักษาทรัพยากรให้คงอยู่ตลอดจนรู้จักสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยกิจกรรมดังกล่าวไปรษณีย์ไทยได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3อันเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ด้าน CSR ของไปรษณีย์ไทย ในการสร้างความรอบรู้ผ่านตราไปรษณียากร

    นายวิบูลย์กล่าวว่า กิจกรรม 'ไอ แอม แสตมป์ ฮีโร่ (I’m stamp hero) ตอนเยาวชนคนรักษ์น้ำ' ครั้งนี้ไปรษณีย์ไทยจะพาเยาวชนไปตามรอย “น้ำประปา” ทรัพยากรธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจไทย เนื่องจากปัจจุบันมีการจัดสรรน้ำไปใช้ในส่วนต่างๆ อาทิ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากสถิติการใช้น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคมที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำสำหรับนำจ่ายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศสูงถึง 756.8 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.73เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้ำจะเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วไม่หมดไป แต่อาจขาดแคลนได้เมื่อถึงช่วงหน้าแล้ง

    ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของน้ำพร้อมสัมผัสกระบวนการผลิตน้ำประปาที่กว่าจะมาเป็นน้ำประปาให้อุปโภคและบริโภคในทุกวันนี้ ผ่านตราไปรษณียากรที่ระลึก 'ชุด 100 ปีการประปาไทย' ในรูปแบบของพระแม่ธรณีบีบมวยผม สัญลักษณ์ของการประปาจัดวางประกอบอาคารการประปากรุงเทพฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อสื่อให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการประปาไทยอีกทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ผู้ก่อตั้งกิจการประปาไทย และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ที่เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดกิจการประปาไทยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2457 โดยมีพี่วิทยากรจากการประปามาให้ความรู้อย่างใกล้ชิด พร้อมเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ซักถามทุกข้อสงสัย อีกทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกและแฝงความรู้มากมาย อาทิ กิจกรรมตามหาต้นกำเนิดน้ำประปาไทยดูการตกตะกอนของน้ำจากการแกว่งสารส้ม และประดิษฐ์ที่กรองน้ำอย่างง่ายด้วยตัวเอง เป็นต้น ซึ่งในแต่ละกิจกรรมจะสอดแทรกเรื่องราวของแสตมป์ เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้และเห็นถึงความสำคัญของตราไปรษณียากรไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้  ที่ผ่านมามีเยาวชนสนใจเข้าร่วมโครงการตะลุยโลกแสตมป์กับไปรษณีย์ไทยกว่า 2,100 คนซึ่งไปรษณีย์ไทยตั้งใจจัดกิจกรรมเพื่อเยาวชน และสังคมเช่นนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี นายวิบูลย์กล่าวสรุป

    ด้านน้องก้อง-ทศพล กุลทรงคุณากร เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการฯ จากโรงเรียนปาณยา พัฒนาการ กล่าวถึง ความรู้สึกหลังเข้าร่วมกิจกรรมว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการตะลุยโลกแสตมป์กับไปรษณีย์ไทยในชุด 100 ปี การประปาไทย รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้ามาเรียนรู้กระบวนผลิตน้ำประปา ให้สะอาด ปลอดภัย และสามารถใช้ซักล้างในครัวเรือน ตลอดจนสามารถดื่มได้ โดยการมาตะลุยในครั้งนี้ได้รับความรู้มากมายจากวิทยากร และได้ปฏิบัติจริงในฐานกิจกรรมต่างๆ อย่างการประดิษฐ์ที่กรองน้ำด้วยตนเอง โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกชอบทุกฐานกิจกรรม เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนเยาวชนคนอื่นๆ อีกทั้งยังได้ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม อย่างไรก็ตามโครงการตะลุยโลกแสตมป์ในครั้งนี้ ได้เห็นแสตมป์ที่สวยงาม จึงอยากเริ่มสะสมแสตมป์ด้วย และหากไปรษณีย์ไทยมีกิจกรรมดีดีแบบนี้อีกก็อยากมาเข้าร่วมอีกครั้ง

    สำหรับผู้สนใจตราไปรษณียากรที่ระลึกชุด “100 ปี การประปาไทย มีวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจำหน่ายในราคาชุดละ 12 บาท (4 ดวง) เต็มแผ่น 30 บาท (10 ดวง) และซองวันแรกจำหน่าย 10 บาท ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร.0 2831 3853, 0 2831 3856, 0 2831 3876 หรือทางไลน์ stampinloveสำหรับผู้สนใจสามารถหาซื้อแสตมป์ชุดดังกล่าวได้ที่ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร. 0 2831 3722 หรือทางไลน์ไอดีที่ stampinlove และทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.thส่วนสื่อสารองค์กร  ฝ่ายสื่อสารการตลาด  โทร. 0 2831 3598, 0 2831 3508

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชนติดต่อ

เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ - JC&CO PUBLIC RELATIONS –

ณภัทรกาญจนะจัย / 6681-355-9221/ [email protected]

เนติมา นิจจันพันศรี/6686-756-3939[email protected]

** MEDIA HOTLINE: 081-486-3407 (ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์) **

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!