WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6459 UNglobalโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย ดึง 51 องค์กรชั้นนำ 
ยกระดับความยั่งยืนบนเวทีโลก

          สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย เครือข่ายท้องถิ่นของ UN Global Compact ดึง 51 องค์กรสมาชิกชั้นนำ เป็นเจ้าภาพร่วมเวที Global Town Hall ของประเทศไทย ในงาน UN Global Compact Virtual Leaders Summit 2020 พร้อมเชิญองค์กรชั้นนำ – ไอวีแอล, ไทยวา, ไทยยูเนี่ยน, กสิกรไทย และบ้านปู เป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมถกทิศทางเพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อน SDGs ชู 10 ปีต่อจากนี้ “ทศวรรษแห่งการลงมือทำ”

          นางสาวธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยได้รับเกียรติจาก UN Global Compact ให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมคู่ขนานบนเวทีสัมมนาระดับโลก ซึ่งสะท้อนภาวะผู้นำด้านความยั่งยืนของไทยในระดับโลก ที่นอกจากสามารถรับมือกับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดี สมาคมฯ ยังถูกจัดว่าเป็นเครือข่ายท้องถิ่นที่มีศักยภาพ ส่งเสริมให้องค์กรสมาชิกมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนได้”

          กิจกรรมคู่ขนานดังกล่าวเป็นการเสวนาจากผู้แทนบริษัทชั้นนำในไทย ผ่านระบบออนไลน์ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจจากทั่วโลกได้เข้าร่วมฟัง ในหัวข้อ “Build Back Better: Business Resilience for our Future” ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายริชาร์ด โจนส์ รองประธานอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า “พลาสติกมีบทบาทสำคัญในวิกฤตโควิด-19 โดยสามารถเพิ่มความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีสำหรับผู้บริโภค และความต้องการสินค้าที่สะอาดปลอดภัยได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้และสะท้อนให้เห็นว่าพลาสติกยังเป็นส่วนสำคัญของสังคม ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มุ่งเน้นการนำ PET ที่ใช้งานแล้วมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ขยายกำลังการรีไซเคิลทั่วโลกเพื่อตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์รีไซเคิลที่เพิ่มสูงขึ้น สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของรัฐบาลและแบรนด์ทั่วโลก เดินหน้าแสดงให้คนเห็นประโยชน์ของ PET และ PET รีไซเคิล (rPET) ด้านสุขภาพและสุขอนามัย เพื่อทุกคนสามารถร่วมสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนไปด้วยกัน”

          นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ SDGs ผ่านสามช่องทางหลัก หนึ่ง แป้งมันสำปะหลังใช้วัตถุดิบจากเครือข่ายเกษตรกรรมที่ยั่งยืน สอง พัฒนาพลาสติกชีวภาพจากแป้งมันสำปะหลัง และสาม พัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจหมุนเวียน การดำเนินธุรกิจแบบนี้จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างมูลค่าเพิ่มตลอดกระบวนการผลิตจนถึงผู้บริโภค”

          นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชี้ให้เห็นว่า “ธนาคารกสิกรไทยมีเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน นำแนวคิดการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมมา ดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดนวัตกรรมเชิงธุรกิจที่สามารถอำนวยประโยชน์สูงสุด ต่อสังคมและประเทศชาติ อาทิ โครงการ Green DNA เพื่อปลูกฝังแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในจิตสำนักพนักงานทุกคน นอกจากนี้ การศึกษาก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยร่วมมือกับภาครัฐจัดตั้งกองทุนเพื่อการเสมอภาคทางการศึกษา และมีส่งเสริมด้าน Digital transformation โดยทำระบบการเรียนออนไลน์เพื่อ reskill เก่า upskill ใหม่ เสริมความรู้ให้ทันโลกดิจิทัล เพื่อต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต”  

          นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า “บริษัทฯ ต่อยอดการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานใน 4 แนวทาง หนึ่ง มีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน รวมถึงการลดทอนผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19  สอง ‘E’ (Environmental)-Link เชื่อมโยงเรื่องสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนและลดผลกระทบเชิงลบ สาม ชูประเด็น ‘S’ (Social) และ ‘G’ (Governance) ตามแนวคิด ESG ผลักดันการเติบโตและความเป็นอยู่ที่ดีให้สังคม รวมทั้งดำเนินกิจการอย่างโปร่งใส และสี่ กลยุทธ์ที่เป็นหัวใจหลักของบ้านปูฯ คือ Greener & Smarter Investment Focus การลงทุนสร้างพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการนำเสนอแนวทางให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด”

          ดร. แดเรียน แมคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) มองว่า “ปัญหาด้านความยั่งยืนยังคงมีอยู่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การทำงานอย่างปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย การจัดหาวัตถุดิบอย่างรับผิดชอบ และการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เช่น เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งในฐานะผู้นำด้านอาหารทะเลระดับโลก ไทยยูเนี่ยนมุ่งมั่นสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงการมีท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ผ่านการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืน ที่ชื่อว่า SeaChange® ซึ่งจะครอบคลุมการดำเนินงานธุรกิจอาหารทะเลทั้งหมด”

          สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะเป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือขององค์กรชั้นนำในไทยที่แข็งแกร่ง ร่วมกันแก้ปัญหาและสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยส่งมอบองค์ความรู้จากทั่วโลก โดยเฉพาะจากสหประชาชาติ สร้างความตระหนักรู้และความสามารถในการนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ สมาคมฯ ขอเชิญชวนองค์กรไทยที่มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนร่วมเป็นสมาชิก สนใจติดต่อ [email protected] หรือเว็บไซต์ https://www.globalcompact-th.com/


AO6459

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!