WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เข็นแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ คลังเตรียมชงครม.ใหม่ดันทั้งปีโต 2% พณ.เช็กออเดอร์ถกทูตฯปั๊มส่งออก

      ไทยโพสต์ * คลังเดินหน้าจัดทำแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ชง ครม.ใหม่เคาะ หวังกระทุ้งจีดีพีทั้งปีโต 2% เน้นจ้างงาน กระจายรายได้ฐานราก พาณิชย์รุกสำรวจคำสั่งซื้อภาคเอกชนช่วงไตรมาส 4 ก่อนนัดทูตพาณิชย์ประเมินส่งออก ดันเข้าเป้า 3.5% ส่วนปีหน้าตั้งไว้ 5.2%

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ทำแพ็กเกจมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี เสนอให้คณะรักษา ความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่พิจารณา เห็นชอบ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 2% ต่อปี ตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ ไว้ ถึงแม้ว่าสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสัง คมแห่งชาติ (สศช.) จะคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้โตไม่ถึง 2% ก็ตาม

      นายรังสรรค์กล่าวว่า ปัจจุ บันกระทรวงการคลังได้มีมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 2557 ที่กรมบัญชีกลางรายงานว่า สามารถเบิกจ่ายล่าสุดยังได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่ภาพ รวมทั้งปีอาจจะได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย นอกจากนี้ งบประมาณปี 2558 อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประ มาณได้ทันในวันที่ 1 ต.ค.2557

      นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า โจทย์ใหญ่ของแพ็กเกจ กระตุ้นเศรษฐกิจ คือทำอย่างไรไม่ให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวน้อยกว่า 2% ซึ่งจะมีทั้งมาตรการทาง การเงินและการคลัง แต่เป็นมาตรการคนละส่วนที่ไม่ซ้ำกับ โรดแม็พทางเศรษฐกิจที่กระ ทรวงการคลังเสนอให้ คสช.เห็นชอบไปก่อนหน้านี้

      แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสนอ คสช.พิจารณา จะเน้นให้เกิดการจ้างงานและการกระจายรายได้ในพื้นที่ทั่ว ประเทศให้มากที่สุด เช่น โครง การซ่อมโรงเรียนและหน่วยงาน ราชการทั่วประเทศ รวมถึงโครง การลงทุนขนาดเล็กๆ ในระดับท้องถิ่น คาดจะทำให้เกิดเงินหมุน เวียนระบบเศรษฐกิจเพิ่มอีกหลาย หมื่นล้านบาท

     นอกจากนี้ มีแผนจะเสนอให้มีการขึ้นเงินเดือนข้า ราชการ 8% แต่ยังติดปัญหา คสช.ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะให้ขึ้นเงินเดือนข้าราชการเมื่อไร โดยการขึ้นเงินเดือน 8% จะต้องใช้เงินงบประมาณเพิ่ม 4 หมื่นกว่าล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม  จะไม่มีการลดอัตราภาษีเพิ่มเติม แต่จะมีเรื่องมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2 หมื่นบาท ตามนโยบายของ คสช. ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้น

      รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ทำการสำรวจคำสั่งซื้อสินค้าในช่วงไตร มาส 4 จากผู้ส่งออกแต่ละกลุ่ม อุตสาหกรรม เพื่อประเมินทิศ ทางการส่งออกในเบื้องต้น ก่อนจะประชุมผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะหารือถึงเป้าหมายการส่งออกปีนี้ว่าจะทำได้ตามเป้าหมายเติบโต 3.5% หรือไม่ รวมถึงประเมินแนวโน้มการส่งออกปี 2558 ว่าจะขยายตัวในทิศทางใด

     สำหรับการประเมินแนวโน้มการส่งออกในปี 2558 เบื้องต้นกำหนดเป้าส่งออกเติบโต 5.2% โดยปัจจัยที่จะสนับสนุนการส่งออกให้เติบโตได้ในระดับดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวดีขึ้น โดยกำหนดเป้าหมายรายตลาดส่งออกปีหน้า เช่น อาเซียน โต 8.4% จีน 3% ญี่ปุ่น 2% อินเดีย 5% ตะวันออกกลาง 7% รัสเซียและซีไอเอส 10% สหรัฐ 3% สหภาพยุโรป 5% ลาตินอเมริกา 5% เป็นต้น.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!