WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

G เอกนต นตทณฑประภาศดีเดย์ขายฟิวเจอร์ฟัน 4.4 หมื่นล.ต้นปี 61

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังเผยเปิดขายไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.4 หมื่นล้านบาท ต้นปี 61 เตรียมลงทุนโครงการด่วนขั้น 3 และวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก

         นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยงานการสำนักงานคณะกรรมการนโย บายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า  ภายในสิ้นปี 2560 นี้ กระทรวงการคลังจะยื่นขอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิว เจอร์ฟันด์) 4.4 หมื่นล้านบาท กับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) คาดจะขายหน่วยลงทุนได้ในต้นปี 2561

        สำหรับ เงินที่ระดมทุนได้นั้น จะให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อ ใช้ในการลงทุนก่อสร้างโครง การทางพิเศษพระราม 3-ดาว คะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินลงทุน 3.04 หมื่นล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W corridor ด้านตะวันออก วงเงินลงทุน 1.43 หมื่นล้านบาท ที่จะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ในเดือน เม.ย.-พ.ค.2561

       สำหรับ อัตราผลตอบ แทนของหน่วยลงทุน ยังต้องรอการสำรวจความต้องการของนักลงทุนที่แท้จริงก่อนขายในต้นปี 2561 โดยผลตอบ แทน 8% ที่ออกมาก่อนหน้าเป็นตัวเลขที่ใช้ในการคำนวณของที่ปรึกษาการเงิน ยังไม่ได้เป็นผลตอบแทนที่แท้จริง

       ปัจจุบัน การดำเนินการ ของกองทุนอยู่ระหว่างสำนัก งานอัยการตรวจสอบร่างสัญญา โอนและรับสิทธิ์โอนในรายได้ (RTA) โครงการทางพิเศษฉลองรัฐ (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนาชลบุรี) เพื่อโอนรายได้ในอนาคตที่ 45% ให้กับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เป็นเวลา 30 ปี เพื่อใช้จ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาอีกไม่นาน

       นายเอกนิติกล่าวว่า ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย ลดภาระงบประมาณและเงินกู้ รัฐบาลจัด สรรเงินงบประมาณหรือเงินกู้ไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ผลตอบแทน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ที่ยังต้องใช้เงินอีกจำนวนมาก ทำให้ไม่สูญเสียโอกาสการพัฒนาประเทศ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!