WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเร่งลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นศก.สนองนโยบายคสช.

    แนวหน้า : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรสรุปรายละเอียดมาตรการที่นำรายจ่ายจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 หมื่นบาท ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายในสัปดาห์นี้เพื่อเสนอให้ คสช. เห็นชอบ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและด้านเศรษฐกิจ

    ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเห็นด้วยกับหลักการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวที่ให้นำรายจ่ายมาลด หย่อนภาษีได้ 2 หมื่นบาท แต่จะเป็นมาตรการชั่วคราวไม่ใช่เป็นมาตรการถาวร ซึ่งกรมสรรพากรกำลังพิจารณาว่าจะให้นำรายจ่ายปีนี้มาหักลดหย่อยได้ปีนี้ปีเดียว หรือให้ไปถึงการท่องเที่ยวในปีหน้าด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแท้จริง

   "กรมสรรพากรจะต้องทำข้อเสนอมาว่า การให้หักลดหย่อยภาษีจากการท่องเที่ยวมีผลดีผลเสียอย่างไร และควรให้เป็นเวลานานเท่าไร เพื่อเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทย"นายรังสรรค์ กล่าว

    ที่ผ่านมารัฐบาลในชุดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กระทรวงการคลังเคยออกมาตรการให้นำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้ 1.5 หมื่นบาท โดยให้นำใบเสร็จจากการเข้าพักโรงแรม และการซื้อแพ็คเกจการท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์มาหักลดหย่อนภาษีได้

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมฯอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้สิทธิเฉพาะบุคคลธรรมดา หรือให้สิทธิกับนิติบุคคลด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!