WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

งบ 2558 คลังอุ้ม'ทีจี'6หมื่นล้าน กู้ชำระหนี้ค่าซื้อเครื่องบิน สบน.พร้อมระดมทุนนอก

    ไทยโพสต์ * คลังเปิดแผนงบปี 58 ต้องกู้อุ้ม "ทีจี" จ่ายหนี้เครื่องบินถึง 6 หมื่นล้านบาท อยู่ภายใต้แผนบริหารหนี้รวม 1.4 ล้านล้านบาท สบน.ยันเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ เคาะระดมทุนต่างประเทศ เล็งดูดเงินสกุลดอลลาร์-หยวน

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีงบ ประมาณ 2558 กระทรวงการ คลังต้องกู้เงินเพื่อให้ บมจ.การบินไทย (THAI) กู้ต่อ เพื่อนำไปจ่ายค่าเครื่องบินที่จะมีการทยอยส่งมอบจำนวนหลายลำ เป็นเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยจำนวน 6 หมื่นล้านบาท

    เบื้องต้น กระทรวงการคลังจะกู้เป็นเงินต่างประเทศอายุ 1 ปี ให้กับการบินไทย หลัง จากนั้นการบินไทยจะต้องหาเงินมาชำระเงินกู้ทั้งหมด ซึ่งอาจจะมาจากรายได้ เพราะกระ ทรวงการคลังคิดว่าเวลา 1 ปี ในการฟื้นฟูกิจการการบินไทย น่าจะเพียงพอที่จะกลับมามีผลประกอบการที่ดีขึ้น

   สำหรับ การกู้เงินจากเงินต่างประเทศในปี 2558 เพื่อจ่ายค่าเครื่องบิน 6 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารหนี้สาธารณะปี 2558 ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีวงเงินทั้งหมด 1.4 ล้านล้านบาท เป็นการบริหารหนี้เก่า 7.9 แสนล้านบาท ที่เหลือ 6.1 แสนล้านบาท เป็นการบริหารหนี้ใหม่ ซึ่งมีทั้งการขาดดุลงบประมาณ 2558 จำนวน 2.5 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นการกู้ของรัฐบาลเพื่อลงทุนด้านโครง สร้างพื้นฐานส่วนหนึ่ง และอีก ส่วนหนึ่งเป็นการกู้ของรัฐวิสาห กิจ

   นอกจากการบินไทยแล้ว ยังมีการกู้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สร้างรถไฟสายสีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว สีแดง และรถไฟรางคู่ นอกจากนี้ ยังมีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3 พันคัน เป็นเงิน 8 พันล้านบาท รวมถึงการกู้ของการประปานครหลวง (กปน.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการเคหะแห่งชาติ (กคช.)

   "แผนการกู้เงินในปีนี้ของการบินไทย จะเป็นการกู้เงินภายในประเทศในปีนี้ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังได้สรุปเบื้องต้นว่า ในส่วนแรก 7 พันล้านบาท ให้การบินไทยกู้จากสถาบันการเงินโดยที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน และส่วนที่เหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังอาจจะกู้จากสถาบันการเงินและให้การบินไทยกู้ต่อ หรือให้การบินไทย กู้และกระทรวงการคลังค้ำประ กันให้" แหล่งข่าวกล่าว

   น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำ นวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ยืนยันว่า สบน.มีแผนที่จะระดมทุนในต่างประเทศ แต่ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ต้องรอนโยบายที่ชัดเจนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ก่อน ซึ่ง ที่ผ่านมา สบน.ได้มีการศึกษาแผนการระดมทุนในต่างประ เทศอย่างต่อเนื่อง และได้มีการ เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุน (โรด โชว์) บ้าง ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างดี

   "สบน.ยังมีแผนชัดเจนที่จะไประดมทุนในต่างประเทศ แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ เพราะยังไม่ใช่ เรื่องเร่งด่วนอะไร รวมถึงสภาพคล่องในประเทศก็อยู่ในระดับที่รองรับความต้องการใช้เงินของภาครัฐได้เป็นอย่างดี แต่หากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ อาจพิจารณาความเหมาะสมของแผนและเสนอให้รัฐบาลเห็นชอบอีกครั้ง" น.ส.จุฬารัตน์ กล่าว

    น.ส.จุฬารัตน์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการศึกษาแผนการระดมทุน โดยการออกพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ และสกุลเงินหยวน ซึ่งถือเป็นเงินสกุลหลักของโลกที่มีความแข็งแกร่ง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!