WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.คลังจ่อให้กองทุนวายุภักษ์ถือหุ้น ปตท. 25% ตามมติกพช.

     แนวหน้า : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติให้บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) แยกกิจการท่อก๊าซออกมาตั้งบริษัทใหม่ และให้คลังไปถือหุ้นเพิ่ม 25% นั้น ในส่วนกระทรวงการคลังมีแนวคิดให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 25% ตามมติกพช. โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้แหล่งทุนที่จะดำเนินการ ต้องรอให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกองทุนวายุภักษ์ก่อน ส่วนการแปรรูปบริษัทท่อก๊าซเข้าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้นคงต้องมาพิจารณาและศึกษาถึงข้อดีข้อเสียอีกครั้ง

    ทั้งนี้ การเข้าไปถือหุ้นดังกล่าวทำให้สัดส่วนของคลังถือหุ้นในปตท.มากขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ 65% โดยเป็นส่วนที่คลังถือหุ้นโดยตรง 51% และกองทุนวายุภักษ์ 14%

    ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า ปตท.โอนท่อก๊าซส่งคืนมาคลังไม่ครบนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลกับกรมธนารักษ์ยืนยันว่า ปตท.ได้คืนท่อก๊าซฯ ในส่วนบนพื้นดินมูลค่า 15,000 ล้านบาท มาที่กรมธนารักษ์ในช่วงปี 2551 ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองเมื่อปี 2550 และ ปตท.จ่ายค่าเช่าให้กรมธนารักษ์เฉลี่ยปีละ 500-550 ล้านบาท

    สำหรับ ท่อก๊าซในทะเลนั้น มีข้อยุติแล้วว่าไม่ต้องโอนมาที่กระทรวงการคลัง และหลังจากที่ ปตท.ส่งมอบท่อก๊าซคืนให้กับกระทรวงการคลังแล้ว ได้ทำรายงานเสนอต่อศาลปกครองให้รับทราบ ซึ่งศาลปกครองก็ไม่ได้มีข้อสงสัยใดๆ ดังนั้นกรณีนี้จึงถือว่าเป็นยุติแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!