WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Customสมชย สจจพงษปลัดคลัง คาดได้จะได้เลขาฯ กอช.ภายใน 2 เดือน เล็งแก้กม.เพิ่มเงินสมทบรัฐบาลจูงใจสมาชิก

     ปลัดคลัง คาดได้จะได้เลขาฯ กอช.ภายใน 2 เดือน หลังให้’"โสภาวดี เลิศมนัสชัย’ นั่งขัดตาทัพแทน ‘สมพร จิตเป็นธม’ ชี้กำลังคุยกับรมว.คลัง แก้กม. เพิ่มเงินสมทบรัฐบาล พร้อมตั้งเป้าสมาชิกปีนี้แตะ 1 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.4 แสนราย เล็งเจาะกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา มากขึ้น   

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) หลังจาก นายสมพร จิตเป็นธม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ ว่า นายสมพร มีปัญหาด้านสุขภาพ จึงได้มอบหมายให้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานคณะสรรหาเลขาธิการ กอช.คนใหม่ ให้ได้โดยเร็ว คาดว่าจะได้ผู้เข้ามารับตำแหน่งภายใน 2 เดือนนี้

  ท้งนี้ ได้แต่งตั้งให้ นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี) ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป จนกว่าการแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติคนใหม่จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนกระบวนการสรรหาบุคคลเพื่อคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่งต่อไป

  ส่วนแนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของ กอช. ได้หารือกับสำนักงบประมาณ และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในส่วนของเงินสมทบจากรัฐบาล ให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพื่อจูงใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกับ กอช.ให้มากขึ้น โดยปัจจุบัน กอช.มีสมาชิกเพียง 5.4 แสนรายเท่านั้น จากเป้าหมายปีนี้ 1 ล้านราย

   สำหรับ แนวทางการเรียกรับสมาชิกหลังจากนี้ จะเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา มากขึ้น ซึ่งสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.เพื่อออมเงินได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป และกอช.มีแนวคิดสนับสนุนโครงการให้นักเรียน นักศึกษาแปลงขยะเป็นเงินออม จะได้ไม่ต้องไปเป็นภาระกับพ่อแม่ เพราะเป็นเงินออมที่ไว้ใช้ในอนาคต ในยามเกษียณ และไม่เป็นภาระงบประมาณในอนาคต

  นอกจากนี้ กอช.จะมีแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ให้สมาชิกสามารถตรวจสอบข้อมูล เงินสะสม เงินสมทบได้ว่ามีจำนวนเท่าไร และให้ทราบข้อมูลของผู้เป็นสมาชิกต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสะบายให้สมาชิกได้เข้าถึงมากขึ้น

  ขณะที่เป้าหมายสมาชิกในปีนี้ ยังคงเป็นไปตามเดิมที่ 1 ล้านราย ซึ่งผู้บริหารคนใหม่จะต้องพยายามเร่งให้ได้ตามเป้าหมาย โดย กอช.จะหาพันธมิตรใหม่ เพื่อดึงสมาชิกให้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากสถาบันการเงิน ก็จะมีกองทุนหมู่บ้าน และคลังจังหวัด ที่จะทำให้เพิ่มสมาชิกอย่างก้าวกระโดด และในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ จะเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานครบรอบ 2 ปี กอช. โดยจะมีแผนงานของกอช.ที่จะดำเนินการต่อไปเพื่อให้ประชาชนที่อยู่นอกระบบแรงงานได้มีความรู้เกี่ยวกับการออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณอายุ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!