WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดรมว.คลัง ยันหน่วยงานภาครัฐต้องรับจ่ายเงินด้วยเครื่อง EDC ทั้งหมด ภายในสิ้นปีนี้

     รมว.คลัง เร่งติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ล่าสุดอยู่ที่ 50,000 เครื่อง จากเป้าหมายการติดตั้ง 5.6 แสนเครื่องทั่วประเทศ  ยันหน่วยงานภาครัฐต้องรับจ่ายเงินด้วยเครื่อง EDC ทั้งหมด ภายในสิ้นปีนี้

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังดำเนินการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ครั้งที่ 1 ว่า ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ยอดติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ปัจจุบันอยู่ที่ 50,000 เครื่องเท่านั้น จากเป้าหมายการติดตั้ง 5.6 แสนเครื่องทั่วประเทศ โดยหลังจากนี้ไปธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจของประโยชน์การใช้บัตรเดบิต เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เงินสดเป็นบัตรเดบิต และส่งเสริมให้ร้านค้าติดตั้งอุปกรณ์เครื่องอีดีซีมากขึ้น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรือ อีเพย์เมนท์

       ส่วนแผนการติดตั้งเครื่องรับบัตรของภาครัฐนั้น ในสิ้นปีนี้ หน่วยงานราชการทั้งหมดจะติดตั้งเครื่องรับบัตรอีดีซีทุกหน่วยงาน เพื่อรองรับการรับ เบิกจ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด

       “เป็นก้าวแรกของไทยที่จะหันมาใช้บัตรเดบิตแทนเงินสด โดยได้ลุ้นรางวัลทุกเดือน ในทุกวันที่ 16 ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้ติดตั้งเครื่องและใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตมากขึ้น ทำให้อาจเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ได้ในอนาคต และเชื่อว่าการแจกรางวัลในครั้งนี้จะทำให้เป็นแรงจูงใจให้ร้านค้ามาติดตั้งเครื่องอีดีซีมากขึ้น โดยการแจกรางวัลให้เฉพาะร้านค้าขนาดเล็ก ไม่รวมร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีรายได้เกิน 500 ล้านบาทต่อปี ส่วนผู้ใช้บัตรเดบิตเพื่อชำระสินค้าผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สถาบันการเงินในไทย ไม่รวมธุรกรรมอีคอมเมิร์ซ และเครื่องเอทีเอ็มนายอภิศักดิ์ กล่าว

     นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การแจกโชคให้แก่ผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องอีดีซี ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิได้รับรางวัล 1,007 ราย คิดเป็นมูลค่ารวม 5.75 ล้านบาท โดยจะประกาศรางวัลครั้งสุดท้ายในรอบเดือน พ.ค.61 ใช้ข้อมูลธุรกรรมในเดือน เม.ย. 61 รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 84 ล้านบาท

      สำหรับ การจับรางวัลผู้โชคดีในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตนั้น ดำเนินการโดยคณะกรรมการจับรางวัล ซึ่งเป็นการจับรางวัลโดยใช้ข้อมูลจากการใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งธนาคารจะนำข้อมูลการใช้จ่ายนั้น มาจัดทำเป็นเลขรหัสรายการและส่งเลขรหัสเหล่านี้ไปยังระบบกลาง จากนั้นเมื่อถึงวันที่กำหนด คณะกรรมการจะทำการจับรางวัลผู้โชคดีจากเลขรหัสรายการโดยการสุ่มด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ จากนั้นคณะกรรมการจับรางวัลจะดำเนินการส่งเลขรหัสรายการให้ธนาคารตรวจสอบข้อมูล ชื่อ-นามสกุล ผู้ได้รับรางวัล และมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและความถูกต้องอีกครั้ง เพื่อความโปร่งใสและถูกต้องของการจับรางวัลในทุก ๆ ครั้ง ก่อนประกาศรางวัลในทุกวันที่ 16 ของทุกเดือน โดยจะประกาศผ่านทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!