WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษ copyคลังไฟเขียว 3 กรมไล่บี้ภาษี บีบสรรพากรจี้ติดรายใหญ่ สั่งลุยอีคอมเมิร์ซ-ผับเธค

    ไทยโพสต์ : คลังไฟเขียวแผนเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ 3 กรมภาษี สั่งเดินหน้าได้ทันที บี้สรรพากรเกาะติดรีดภาษีผู้ประกอบการรายใหญ่ หลังพบยังมีช่องโหว่รั่วไหล พร้อมสั่งเก็บธุรกิจกลางคืน-ออนไลน์

     พระราม 6 * คลังไฟเขียวแผนเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ 3 กรมภาษี สั่งเดินหน้าได้ทันที บี้สรรพากรเกาะติดรีดภาษีผู้ประกอบการรายใหญ่ หลังพบยังมีช่องโหว่รั่วไหล พร้อมสั่งเก็บธุรกิจกลางคืนออนไลน์

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เห็นชอบแผนการเพิ่มประ สิทธิภาพการเก็บภาษีปีงบประ มาณ 2560 ของ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร และให้ทั้ง 3 กรมภาษีดำเนินการตามแผนเรียบร้อยแล้ว

      สำหรับ แผนการเพิ่มประสิทธิภาพของกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ให้มีการเสนอทบทวนเพิ่มเติมในส่วนของการเก็บภาษีรายใหญ่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะยัง พบว่ามีช่องรั่วไหลอยู่มาก ทำ ให้การเก็บภาษีรายใหญ่ต่ำกว่าเป้าหมายในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการเก็บภาษีรายใหญ่ถือ ว่ามีความสำคัญ เพราะมีสัด ส่วนสูงถึง 70-80% ของการเก็บภาษีนิติบุคคลทั้งหมด

    ขณะที่แผนการเพิ่มประ สิทธิภาพในส่วนอื่นๆ ของกรมสรรพากร อาทิ การเก็บภาษีร้านค้าผู้ประกอบการกลางคืน และการเก็บภาษีผู้ประกอบการค้าขายออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) ให้ดำเนินการตามแผนได้เลย แต่ให้ทำอย่างเงียบๆ เพราะไม่อยากให้ถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลรีดภาษีจากผู้ประกอบการ

     ทั้งนี้ การเพิ่มประสิทธิ ภาพเก็บภาษีรายใหญ่ของกรมสรรพากรได้เข้มงวดเป็นรายอุตสาหกรรม ว่าอุตสาหกรรมไหนมีช่องโหว่ โดยเฉพาะผู้ประ กอบการที่มีการส่งผ่านซื้อขายราคาสินค้าต่ำจะได้มีภาระภาษีไม่มาก รวมถึงผู้ประกอบการที่มีการขอคืนภาษีไม่ถูกต้อง ที่พบว่ายังมีการดำเนินการอยู่จำนวนมาก

    "ผู้ประกอบการวางแผนภาษีได้หากถูกกฎหมาย แต่หากวางแผนภาษีแล้วมีการเลี่ยงภาษีไม่ถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่กรมสรรพากรต้องตามให้ทัน ต้องวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อตามให้ทัน ซึ่งการวางแผนภาษีเพื่อเลี่ยงภาษีไม่ถูกต้องนั้น แม้แต่ประ เทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ อเมริกาก็ยังตามไม่ทัน" นาย สมชัยกล่าว

     ปัจจุบันผู้เสียภาษีนิติ บุคคลรายใหญ่มีมากกว่า 1 พันราย จากผู้เสียภาษีนิติบุคคลที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 6 แสนราย ซึ่งผู้เสียภาษีรายใหญ่มีอยู่ทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ โดยกรมสรรพากรให้เหตุผลการเก็บภาษีรายใหญ่ที่ต่ำกว่าเป้าที่ผ่านมาว่า ส่วนหนึ่งมาจากการลดอัตราภาษีนิติบุคคลจาก 30% เหลือ 20%

      อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้ให้กรมสรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์การเสียภาษีที่ผิดปกติของผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดลงมาก ผู้ประกอบการมีต้นทุนลดลง แต่ไม่ลดราคาสินค้า น่าจะทำให้มีผลกำไรมากขึ้น แม้ว่าอัตราภาษีจะลดลง แต่กำไรที่เพิ่มมากขึ้น ก็น่าจะทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพากรเพิ่มขึ้นด้วย

      นายสมชัย กล่าวอีกว่า ได้ให้กรมสรรพากรรายงานการเก็บภาษีผู้ประกอบการรายใหญ่ให้กระทรวงการคลังทราบทุกเดือน ถึงความคืบหน้า ปัญหาอุปสรรค และแผนการแก้ไขเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้การเก็บภาษีรายใหญ่สอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!