WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดเร่งปีนี้เบิกจ่าย 1.7 แสนล. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสั่งหาเหตุขอบีโอไอแผ่ว

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังลุ้นเบิกจ่ายงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานปีงบประ มาณ 2560 ตามเป้าหมาย 1.7 แสนล้านบาท หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมจี้บีโอไอเร่งหาสาเหตุ หลังพบคำขอสนับสนุนลงทุนจากเอกชนอืด ด้าน อปท.จ่อเสนอ ครม.ปลดล็อกเบิกจ่ายงบ

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ครั้งที่ 2/2560 ว่า ได้มีการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ วงเงินรวม 2 ล้านล้านบาท ระยะเวลา ดำเนินการ 7 ปี ซึ่งขณะนี้มีความ คืบหน้าไปมาก ทุกอย่างเข้าสู่ระบบ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

     โดยในปีงบประมาณ 2560 คาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนได้ราว 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ

      นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กลับไปดูในรายละเอียด หลังพบว่าช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 มีคำขอสนับสนุนการลงทุนจากเอกชน ทั้งในส่วนของวงเงินและจำนวนรายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่หากดูย้อนกลับไปจะพบว่าช่วงเวลาดังกล่าวคำขอสนับสนุนการลงทุนจากภาคเอกชนจะมีจำนวนสูงที่สุด โดยให้กลับไปดูว่าเกิดจากปัญหาหรือปัจจัยอะไร เช่น ในประเทศ อื่นๆ มีการให้ข้อเสนอในการลงทุนที่ดีกว่าไทยหรือไม่

     สำหรับ ความคืบหน้าในการดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านเกษตรกร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้มีรายได้น้อย ทุกอย่างยังคงเดินหน้าได้ตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ

       นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้ อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้ สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า กระ ทรวงคมนาคมได้รายงานว่า โครง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วง เงินรวม 2 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น โครงการที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 20 โครงการ วงเงิน 1.38 ล้านล้านบาท และโครงการที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงิน 8.95 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้มีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก

       ทั้งนี้ พบว่าการเบิกจ่ายงบประมาณกลางปี 2560 ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) วงเงิน 9.8 พันล้านบาท ยังติดปัญหาทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ โดย  อปท.เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทบทวนเงื่อนไขในการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าว โดยขอให้มีการยกเว้นการนำเงินสะสมของ อปท.จำนวน 50% ของวงเงินลงทุนในแต่ละโครง การออกมาใช้ลงทุนร่วมกับงบ กลางในโครงการตามแผนลงทุนต่างๆ รวมถึงได้มีการขอขยายระยะเวลาการก่อหนี้ออกไปถึง ก.ย.2560 จากเดิมที่หมดอายุใน เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และขอขยาย ระยะเวลาการส่งแผนโครงการลงทุนเป็น มิ.ย.2560 จากเดิมกำหนดที่ 31 มี.ค.2560.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!