WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกฤษฎา จนะวจารณะ 3คลังโวจีดีพีโตแน่นปึ้ก 3.6%ส่งออก-เบิกจ่ายหนุนอภิศักดิ์ชี้ยังต่ำเกินไป

        ไทยโพสต์ : คลังคงจีดีพีปีนี้โตแน่นปึ้กที่ 3.6% ลุ้นส่งออกฟื้นขยับแตะ 3.3% หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าเริ่มสดใส หวังอานิสงส์เบิกจ่ายแผลงฤทธิ์ ขุนคลังไม่พอใจ ต้องให้ถึง 4%

       พระราม 6 * คลังคงจีดีพีปีนี้โตแน่นปึ้กที่ 3.6% ลุ้นส่งออกฟื้นขยับแตะ 3.3% หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าเริ่มสดใส หวังอานิสงส์เบิกจ่ายแผลงฤทธิ์ ขุนคลังไม่พอใจ ต้องให้ถึง 4%

       นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้คงประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2560 ไว้ที่ 3.6% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 3.3-3.9% โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากอุปสงค์ภายนอกประเทศ โดยเฉพาะจากการส่งออกสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าอย่างชัดเจนตามเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่เริ่มมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยในปีนี้คาดว่าภาคการส่งออกจะขยายตัวที่ 3.3% เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 2.5%

      นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 10.9% จากคาดการณ์เดิม 9% โดยเฉพาะจากการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปีงบประมาณ 2560 วง เงิน 1.9 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นวงเงินที่ใช้จ่ายเพื่อการลงทุนราว 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าหากรัฐบาลสามารถผลักดันเม็ดเงินดังกล่าวเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมด จะช่วยสนับสนุนให้จีดีพีในปีนี้เติบโตได้ถึง 4%

      ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่ 2.7% ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนการ ทำธุรกิจอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการลงทุนของเอกชน ส่วนแนวโน้มรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก และผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจะเป็นแรงสนับสนุนให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ 3%

      สำหรับ ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ที่ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 3.5% จากเดิม 3.4% แต่ยังมีความผันผวนของตลาดการเงินโลก และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของสหรัฐ รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองของยุโรป และสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศให้ต้องติดตาม

      อย่างไรก็ดี ในส่วนของเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 1.4%

       นายกฤษฎายังกล่าวถึง ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตร มาส 1 ปี 2560 ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.1% โดยสัญญาณทางเศรษฐกิจมีการปรับตัวดีขึ้น

        ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติ วรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า การประมาณการเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% ในปีนี้ถือว่ายังขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลยืนยันชัดเจนมาตลอดว่าเศรษฐกิจไทยต้องขยายตัวได้อย่างน้อย 4% เป็นการขยายตัว เต็มศักยภาพ และได้สั่งการให้นาย สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง พิจารณาหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เต็มศักยภาพ ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม และโครงการ e-Payment จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!