WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษปราบหนี้นอกระบบเป็นศูนย์คลังผนึกสตช.เอาจริง!สั่งดันรายได้เกษตรกร

    ไทยโพสต์ : คลัง-สตช.เอาจริง! ลุยปราบหนี้นอกระบบเป็นศูนย์ นัดตรวจการบ้านคณะกรรมการแก้ไขหนี้ฯ หลังครบ 1 เดือน สศค.ชง "อภิศักดิ์" คลอดมาตรการเพิ่มรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน เน้นดูแลเสถียรภาพราคา พ่วงอัดฉีดเงินทุน หวังช่วยให้พ้นความยากจนซ้ำซาก

     กระทรวงการคลัง * คลัง-สตช.เอาจริง! ลุยปราบหนี้นอกระบบเป็นศูนย์ นัดตรวจการบ้านคณะกรรมการแก้ไขหนี้ฯ หลังครบ 1 เดือน สศค.ชง "อภิศักดิ์" คลอดมาตรการเพิ่มรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน เน้นดูแลเสถียรภาพราคา พ่วงอัดฉีดเงินทุน หวังช่วยให้พ้นความยากจนซ้ำซาก

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า ต้นเดือน เม.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขหนี้ นอกระบบแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการฯ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าของมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (พิโกไฟแนนซ์) ซึ่งมีผู้ประกอบการยื่นคำขอแล้วประมาณ 200 ราย ได้รับ อนุมัติไปแล้ว 50 ราย, มาตร การไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ และมาตรการฟื้นฟูลูกหนี้ ซึ่งในที่ประชุมจะได้ร่วมกันพิจารณาการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบช่วงที่ผ่านมาในภาพรวม เพื่อทำให้เห็นปัญหาและอุปสรรคทั้งหมด และจะได้วางแนวทางสำหรับการแก้ไขปัญหาต่อไป

    นอกจากนั้น ในช่วง 1-2 วันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะแถลงผลการจับกุมเจ้า หนี้นอกระบบรายใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำ รวจเอาจริงเอาจังในการปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดย สตช.ได้รวบรวมรายชื่อเจ้าหนี้นอกระบบรายใหญ่ได้ทั้งหมดแล้วประมาณ 20-30 ราย หากบุคคลเหล่านี้ไม่ยอมเข้ามาอยู่ในระบบ หรือไม่มายื่นสมัครเป็นพิโกไฟแนนซ์ ก็พร้อมที่จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

     นายสมชัย กล่าวว่า กระ ทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และไม่เป็นหนี้นอกระบบ โดยเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง พิจารณาแนวทางและ มาตรการในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน หลังจาก ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ดำเนินการ

    ทั้งนี้ แนวทางและมาตร การที่เสนอในเบื้องต้น จะเน้นไปที่การทบทวนกลไกในการให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังเป็นหลัก เช่น จะดูว่ามีอุปสรรคอะไรทำให้ไม่สามารถผลักดันราคาสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงดูแลเงินทุนครบวงจร จากปัจจุบันกระทรวงการคลังได้ดูแลผ่านระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ นอกจากนี้ ยังมีแนวความคิดจะทบทวนกองทุนที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเกษตรกร ขณะเดียวกัน ต้องมีการประกันพืชผลด้วย

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวภายหลัง ร่วมแถลงข่าวกับ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ว่า เป็นการดำเนินงานสืบเนื่องจากนโยบายการขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์ของรัฐบาล

     ทั้งนี้ สตช.ได้สั่งการผู้ปฏิบัติ งานทุกระดับ ให้ดำเนินการปราบ ปรามเจ้าหนี้นอกระบบที่มีพฤติ การณ์ผิดกฎหมาย เช่น เรียกดอกเบี้ยเงินกู้เกินอัตรา 15% ต่อปี ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 ทวงถามหนี้โดยมีการข่ม ขู่ใช้ความรุนแรงและฝ่าฝืนข้อปฏิบัติต่างๆ ตาม พ.ร.บ.การทวง ถามหนี้ พ.ศ.2558 หรือประกอบธุรกิจสินเชื่อในลักษณะเดียวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง เป็นต้น.

ตร.ขู่เข้าจับกุมเจ้าหนี้ดอกโหด

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) แถลงความร่วมมือกันใน การปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการดำเนินงานสืบเนื่องจากนโยบายการขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์ของรัฐบาล

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 วันนี้ สตช.จะมีการแถลงการณ์จับกุมเจ้าหนี้นอกระบบรายใหญ่ ที่ไม่เข้าร่วมโครงการพิโกไฟแนนซ์ และปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ากำหนด ซึ่ง สตช.ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อจับกุมเจ้าหนี้นอกระบบโดยเฉพาะ

      "ทาง สตช. โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ยืนยัน ว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งมีรายชื่อเจ้าหนี้นอกระบบที่ทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งหากไม่เข้า ร่วมพิโกไฟแนนซ์ที่ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี ก็ต้องไม่ปล่อยกู้ ในอัตราดอกเบี้ยเกินกำหนดที่ 15% ต่อปี เพื่อให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกกฎหมาย" นายสมชัย กล่าว

      ปัจจุบันมีผู้มาขอยื่นขอประกอบกิจการ พิโกไฟแนนซ์ เพื่อปล่อยกู้ให้ถูกต้องตามกฏหมาย แล้ว 200 ราย และได้อนุมัติไปแล้ว 50 ราย โดย ช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อรวบรวมความคืบหน้า ของแต่ละมาตรการ ว่าดำเนินการได้ถึงไหน มีอุปสรรค อะไรที่ต้องมาแก้ไขหรือไม่ ขณะเดียวกันกระทรวง การคลังยังมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และไม่เป็นหนี้นอกระบบ ซึ่งอยู่ระหว่างหาแนวอยู่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!