WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.ลุยตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ

  บ้านเมือง : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันการจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ล่าสุด ว่าขณะนี้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบในหลักการและให้ทาง สศค.ไปศึกษาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นในกรณีการให้ผลประโยชน์ภายใต้ กอช. สำหรับผู้ที่ไม่มีนายจ้างนั้น มีความแตกต่างจาก พ.ร.บ.ประกันสังคม มาตรา 40 อย่างไรบ้าง และจะต้องวางระบบ 2 ระบบคู่กันหรือรวมเป็นระบบเดียวอย่างไร อีกทั้งเรื่องการปรับสิทธิประโยชน์นั้น จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายด้วยหรือไม่ ซึ่งหากต้องแก้กฎหมายจะยิ่งล่าช้าออกไป

   "ตอนนี้ทาง คสช.ได้เห็นชอบในหลักการของ กอช.แล้ว โดยได้มอบหมายให้ สศค.เร่งไปศึกษาเพิ่มเติม เช่น กรณีการให้ผลประโยชน์ภายใต้ กอช. สำหรับผู้ที่ไม่มีนายจ้างนั้น มีความแตกต่างจาก พ.ร.บ.ประกันสังคม มาตรา 40 อย่างไรบ้าง และจะต้องวางระบบ 2 ระบบคู่กันหรือรวมเป็นระบบเดียวอย่างไร อีกทั้งเรื่องการปรับสิทธิประโยชน์นั้น จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายด้วยหรือไม่ เป็นต้น"นายกฤษฎา กล่าว

   ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะต้องได้รับการจัดสรรจากงบประมาณเป็นทุนประเดิมประมาณ 1 พันล้านบาท จะใช้เป็นค่าบริหารจัดการสำนักงานและดูแลเครือข่ายสมาชิก ยังไม่รวมการจ่ายผลตอบแทนสมาชิก

    นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สศค.ได้สั่งให้สำนักงานการออมฯ ไปศึกษาการจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) อีกครั้ง หลังจากประชุมหารือกับสมาคมต่างๆ แล้ว เห็นชอบเดินหน้าต่อไป เพื่อนำเสนอ คสช. ให้พิจารณาเพิ่มเติมด้วย

                อย่างไรก็ตาม แนวทางของ กบช.นั้น จะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับที่นายจ้างจะต้องมีให้ลูกจ้าง โดยบริษัทนายจ้างต่างๆ สมทบเงินร่วมกันเป็นกองทุนใหญ่ และนำเสนอนโยบายการลงทุนให้กับลูกจ้างของตัวเองในแบบ employee choice หรือ investor choice

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!