WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค. ชี้ หากม็อบ กปปส. นปช. ชุมนุมใหญ่รุนแรง ฉุดจีดีพี ทั้งปีติดลบ จากเดิมตั้งเป้าโต 2.6% ภายใต้เงื่อนไข มีรัฐบาลชุดใหม่ใน Q3/57

     นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจกระทรวงการคลัง ( สศค.) เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนช์ไทย" ว่า กระทรวงการคลัง ยังคงเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ไว้ที่ 2.6% ภายใต้สมุติฐานมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศและขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส3/57

     แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และ นปช. ซึ่งหากเกิดการเผชิญหน้ากันหรือเกิดความรุนแรงขึ้นเชื่อว่าอาจจะมีผลทำให้เศรษฐกิจไทยอาจจะถึงขั้นติดลบได้หรือโตเพียงในระดับที่ 0%

     "ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดใน 2-3 วันนี้ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเกิดขึ้นอาจจะทำให้ใกล้ 0 หรือ ติดลบได้ และถ้าไม่มีรัฐบาลใหม่ในไตรมาส 3 นี้ จีดีพีทั้งปีโตไม่ได้ 2.6% แน่ๆอยู่แล้ว " นายสมชัย กล่าว

      สำหรับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี นั้นหยุดปฎิบัติหน้าและพ้นจากตำแหน่งที่รักษาการซึ่งได้มีผลเกี่ยวข้องรวมไปถึง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยนั้น ในเบื้องต้นถ้าเป็นทางข้อกฎหมายก็จะต้องดูว่าตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการนั้นจะสามารถอนุมัติหรือทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการได้หรือไม่ ทั้งนี้อาจจะมีผลไปถึงต่ออายุการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่จะหมดอายุลงในเดือนกันยายนนี้ด้วย โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีข้อกังวลแต่อย่างใด ซึ่งหากเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เป็นผู้อนุมัติได้ก็สามารถทำได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!