WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 18:38 น.  ข่าวสดออนไลน์

คลัง เทกว่า 2 หมื่นล้าน-ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 8 เปอร์เซ็นต์

  ข่าวสด : (5 ส.ค.) นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเร่งสรุปภาระงบประมาณที่จะใช้การปรับฐานเงินเดือนข้าราชการขึ้น 8% รวมถึงการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบำนาญ การปรับค่าครองชีพ และเบี้ยเลี้ยง ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณปี 2558 ได้ทัน ส่วนจะให้การปรับฐานเงินเดือนเมื่อไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช.

   เบื้องต้นคลังคาดว่าจะใช้เงินปรับฐานเงินเดือนข้าราชการกว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ซึ่งกำลังดูในรายละเอียดว่าฐานะการคลังจะรับภาระมากได้ขนาดไหน โดยการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ 8% อาจจะปรับให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยเป็นหลัก ส่วนข้าราชการระดับกลาง และระดับสูง ก็จะได้ปรับฐานเงินเดือนลดต่ำกันลงมา

   นายรังสรรค์ กล่าวว่า การปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ก็จะต้องมีผลกับข้าราชการบำนาญด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และข้าราชการบำนาญจำนวนไม่น้อย ได้บำนาญต่ำทำให้การดำรงชีพลำบากมากขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจมีปัญหา และค่าครองชีพสูงขึ้น

  นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวว่า การปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ จะปรับก่อนการเพิ่มเงินเดือนประจำปี หรือ ปรับฐานหลังการเพิ่มเงินเดือนประจำปี ที่อยู่ปีละประมาณ 6% ซึ่งเป็นอัตราที่เห็นว่ามีความเหมาะสมสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อย แต่ในการใช้ชีวิตเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นไม่ทันกับครองชีพที่เพิ่มขึ้น

  ทั้งนี้ ในส่วนของการเพิ่มค่าครองชีพจาก 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท เป็นเรื่องที่ดำเนินการไม่ยาก รวมถึงการค่าเบี้ยเลี้ยงที่อยู่วันละ 200 กว่าบาท ที่กำลังพิจารณาเพิ่มไม่เป็นภาระกับงบประมาณมาก เพราะเป็นการจ่ายเฉพาะครั้งที่มีการเดินทางทำงานนอกสถานที่หรือนอกเวลาเท่านั้น ไม่ได้เป็นการจ่ายประจำ

สศค.คาดขึ้นเงินเดือนขรก.ดัน GDP ปี 58 โต 0.03-0.06% คุมเงินเฟ้อได้

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ได้ประมาณการผลกระทบเชิงเศรษฐกิจมหภาคจากกรณีที่จะมีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่าหากมีการปรับขึ้นเงินเดือนที่ 7% จะส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2558 ตัวเลข GDP ปรับเพิ่มขึ้น 0.03% และส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.59% จากคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2557 ที่ 2.5% และมีเม็ดเงินส่วนใหญ่เพิ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านทางรายจ่ายประจำของภาครัฐ จำนวน 5.8 พันล้านบาท โดยเฉลี่ยไตรมาสละ 1.5 พันล้านบาท

  และหากมีการปรับเพิ่มเงินเดือนที่ 8% จะส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2558 ตัวเลข GDP ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.06% และส่งผลให้ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.68% จากคาดการณ์ในปี 2557 ที่ 2.5% และมีเม็ดเงินส่วนใหญ่เพิ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านทางรายจ่ายประจำของภาครัฐจำนวน 1.16 หมื่นล้านบาทต่อปี หรือเฉลี่ยไตรมาสละ 3 พันล้านบาท

  "อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ และเป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กำหนดที่ไม่เกิน 3%" นายกฤษฎา กล่าว

                อินโฟเควสท์

ขรก.แห้วเงินเดือนไม่ขึ้นต.ค.57 คลังคาดใช้ 2 หมื่นล.ปรับเม.ย.58

   แนวหน้า : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปฏิบัติหน้าที่ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ คงไม่ทันภายในเดือนตุลาคม 2557 แต่คาดว่าจะเริ่มปรับขึ้นได้ในเดือนเมษายน ปี 2558 เนื่องจาก ต้องมีการพิจารณาในส่วนบัญชีเงินเดือนของข้าราชการทั้งระบบทุกคน ซึ่งแต่ละคนมีฐานบัญชีเงินเดือนไม่เท่ากัน และต้องพิจารณาว่าอัตราที่ปรับขึ้นมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันหรือไม่

   “ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางกรมบัญชีกลาง ไปคำนวณตัวเลข เกี่ยวกับฐานเงินเดือน โดยการปรับคาดว่า น่าจะอยู่ที่อัตราประมาณร้อยละ 7-8 ทั้งนี้คาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณจำนวน 2 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมปรับพิจารณาในการปรับขึ้นอัตราค่าครองชีพจากเดิม 1,500 เป็น 2,000 บาท รวมถึงปรับเบี้ยเลี้ยงในการทำงานให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่แตกต่างกันไป”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!