WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังขอบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์

    ไทยโพสต์ * คลังจ่อถก คสช.ขอดึงสหกรณ์ออมทรัพย์มาดูแล เหตุมีบุคลากรที่มีความรู้ด้านการบริหารการเงิน พร้อมสั่งออมสินปล่อยกู้เสริมสภาพคล่องสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 2 พันล้านบาท

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า จะเข้าหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอดึง สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยน ที่อยู่ภายใต้สังกัดของกรม ส่งเสริมสหกรณ์ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เนื่องจากเชื่อว่ากระทรวงการคลังมีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องการบริหารการเงิน การปล่อยกู้และรับฝากเงินได้ดีกว่า ทั้งนี้จะเห็นว่าที่ผ่านมาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมีการบริหารผิดพลาด มาตรวจพบการทุจริตภายหลังเสียหายให้ระบบการเงินเกือบ 2 หมื่นล้านบาท

    นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มลงทุนและบริหารเงิน รักษาการผู้อำนวยการธนา คารออมสิน เปิดเผยว่า ปลัดกระ ทรวงการคลังมอบหมายให้ธนา คารออมสินเข้ามาช่วยดูเรื่องสภาพคล่องของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งที่ผ่านมาอธิบดีกรม ตรวจบัญชีสหกรณ์ได้เข้ามาหา รือ เพื่อชี้แจงเรื่องสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

   โดยเบื้องต้นธนาคารออม สินเตรียมปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง 2 พันล้านบาท อาจจะแยกให้กู้กับตัวสหกรณ์และสมาชิกคนที่เดือดร้อน เช่น ผู้เกษียณที่มีเงินฝากกับสหกรณ์ จำนวนมากๆ หรือพวกที่มีรายได้จากดอกเบี้ย ซึ่งกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบมากเพราะไม่มีรายได้อื่น

   นอกจากนี้ อาจใช้วิธีการปลอดชำระเงินต้น 1-2 ปี แต่จะให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย เป็นการช่วยลดภาระให้สหกรณ์ในช่วงระหว่างการฟื้นฟูกิจการ รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยอยู่ระ หว่างการหารือ ซึ่งเบื้องต้นอาจให้รับภาระเรื่องดอกเบี้ยให้ก่อน รวมถึงจะขอแยกการปล่อยสินเชื่อโครงการนี้เป็นบัญชีพิเศษ (พีเอสเอ) หากเกิดความเสียหาย รัฐจะต้องรับภาระชดเชยให้ทั้งหมด

   "มีการหารือกันเบื้องต้น ทางสหกรณ์บอกต้องการเงินอย่างน้อย 2 พันล้านบาทก่อน จากแผนฟื้นฟูที่เสนอขอเงินทั้ง หมด 5 พันล้านบาท ซึ่งยังไม่สรุปว่าจะเอาสภาพคล่องที่เหลือจากที่ไหน ซึ่งทางออมสินก็ยืนยัน เรื่องให้ทางสหกรณ์เร่งรัดการติด ตามทวงหนี้เก่าคืนให้ได้ด้วย"นายธัชพลกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!