WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษคลัง วางแผนเก็บภาษีเพิ่มจากเจ้าของที่ดิน หลังราคาพุ่งจากลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ

     แนวหน้า : คลังวางแผนเก็บรายได้เพิ่ม เล็งบี้ภาษีเพิ่มจากเจ้าของที่ดินที่ได้รับประโยชน์จากโครงการรัฐ คาดปี’60 ได้ข้อสรุป พร้อมเตรียมเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม หวังปลุกจิตสำนึกประชาชนให้ช่วยกันดูแล

       นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มมากขึ้นโดยจะมีการจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างของราคาที่ดินที่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลทั้งการลงทุนถนน มอเตอร์เวย์ ท่าเรือ สนามบิน หรือรถไฟต่างๆรวมไปถึงโครงการลงทุนผ่านงบประมาณของรัฐวิสาหกิจด้วย

       ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีการเข้าไปจัดเก็บภาษีต่อเมื่อเจ้าของที่ดินซึ่งมีที่ดินสอดรับกับแผนการลงทุนของรัฐบาลมีการนำที่ดินมาหาผลประโยชน์ เช่น การขายเปลี่ยนมือ ทำให้ราคาที่ดินดังกล่าวมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้ โดยกระทรวงการคลังก็จะเข้าไปพิจารณาจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าว

       อย่างไรก็ตาม ยังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นว่าจะมีการกำหนดการจัดเก็บภาษีจากการได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า 1-5 กิโลเมตร ต้องมีการเสียภาษีจากส่วนต่างราคาขายที่ได้รับประโยชน์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบอย่างชัดเจน โดยคาดว่าภายในปีงบประมาณ 2560 จะได้ข้อสรุปทั้งหมด

      “ตอนนี้ ยังเป็นเพียงการร่างรายละเอียดในเบื้องต้นเท่านั้น ว่ากระทรวงการคลังจะเข้าไปจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างของราคาขายที่ดินที่เพิ่มขึ้นจากราคาปกติ เนื่องจากได้ประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐ เช่น เดิมราคาที่ดินก่อนมีการลงทุนโครงการรถไฟฟ้า มีราคาอยู่ที่ 1 ล้านบาท แต่เมื่อรัฐบาลมีการลงทุนทำให้ราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวปรับเพิ่มเป็น 4 ล้านบาท เราก็จะเข้าไปเก็บภาษีตรงนี้” นายสมชัย กล่าว

    นายสมชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีการพิจารณามานานแล้วว่าควรจะต้องดำเนินการ ส่วนหนึ่งเพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น อาจทำให้มีการทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย โดยเบื้องต้นจะพิจารณาจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมออกมาเป็นประเภท เช่น ภาษีที่จัดเก็บจากการทำให้เกิดน้ำเสียภาษีที่จัดเก็บจากมลพิษทางอากาศ ภาษีที่จัดเก็บจากขยะ โดยทั้งหมดคงต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม แต่ต้องเป็นการจัดเก็บภาษีเพื่อประชาชนในการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้นในปีหน้า

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู?อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดประจำปีงบประมาณ 2559 (ตุลาคม 2558-กันยายน 2559) ว่? รัฐบาลมีรายได้นำส่?งคลังทั้งสิ้น 2,411,525 ล้านบาท มีสาเหตุหลักมาจากการนำส่งรายได้จากการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 และ 1800 MHz (4G) การจัดเก็บภาษีน้ำมันที่สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และการรับรู้เงินส่วนเกินจากการจำหน่ายพันธบัตรเป็นรายได้

     ขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณมีจำนวนทั้งสิ้น 2,807,373 ล้านบาท ทั้งนี้ รัฐบาลได้กู้?เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล 390,000 ล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 441,300?นบาท

     “ฐานะการคลังในปีงบประมาณ 2559 ยังมีความเข้มแข็งโดยมีระดับเงินคงคลังที่มากกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการดำเนินนโยบายการคลังของรัฐบาลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะต่อไป” นายกฤษฎา กล่าว

คลังรีดภาษีที่ดินใกล้โครงการรัฐเก็บส่วนต่างราคาขายลุ้นเกิดปี 60

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังลุยร่างแผนเก็บภาษีที่ดินได้ประโยชน์จากโครงการรัฐ คาดได้ข้อสรุปปีงบ 60 พร้อมเดินหน้าผุดรีดภาษีสิ่งแวดล้อม หลังพิจารณามานาน แจงตกผลึกปีหน้า

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการออกแบบการจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างของราคาที่ดินที่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ทั้งการลงทุนถนน มอเตอร์เวย์ ท่าเรือ สนามบิน หรือรถไฟต่างๆ รวมไปถึงโครงการลงทุนผ่านงบประมาณของรัฐวิสาหกิจด้วย

    ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้น คือ จะมีการเข้าไปจัดเก็บภาษีต่อเมื่อเจ้าของที่ดินซึ่งมีที่ดินสอดรับกับแผนการลงทุนของรัฐบาลมีการนำที่ดินมาหาผลประโยชน์ เช่น การขายเปลี่ยนมือ เป็นต้น ทำให้ราคาที่ดินดังกล่าวมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างไม่เคยคาดหวัง กระทรวงการคลังก็จะเข้าไปพิจารณาจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้น

    "มีการหารือในรายละเอียดว่า จะมีการตีกรอบเพื่อจำกัดที่ดินที่เข้าข่ายในการจัดเก็บภาษีจากการได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า 1-5 กิโลเมตร ต้องมีการเสียภาษีจากส่วนต่างราคาขายที่ได้รับประโยชน์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบอย่างชัดเจน โดยคาดว่าภายในปีงบประมาณ 2560 จะได้ข้อสรุปทั้งหมด" นายสมชัยกล่าว

     นอกจากนี้ กระทรวงการ คลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยว ข้องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีการพิจารณามานานแล้วว่าควรจะต้องดำเนินการ ส่วนหนึ่งเพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น อาจทำให้มีการทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!