WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังติวเข้มเสียภาษีถูก กม.

   บ้านเมือง : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 57 ยังยืนยันว่า ทั้งปีจะพยายามไม่ให้รายได้หายไปเกิน 1 แสนล้านบาท จากเป้า 1.89 ล้านล้านบาท หลังจากในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมานี้หายไปแล้ว 9.3 หมื่นล้านบาท โดยภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลดจาก 7 ขั้นเหลือ 5 ชั้น รายได้หายไปถึง 4 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า รายได้หายไป 4.8 หมื่นล้านบาท จากภาคการส่งลงทุน การส่งออก การบริโภคชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคลลดจาก 30% เหลือ 20% ขณะนี้เก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย และยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เอกชนต้องยื่นภาษีกลางปีในช่วงครึ่งปีหลัง จะพยายามเก็บรายได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ 6 แสนล้านบาท

     อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ แนวโน้มการจัดเก็บรายได้มีสัญญาณเป็นบวก จากช่วงครึ่งปีแรก เห็นได้จากเดือน ก.ค. รายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นบวกหรือสูงกว่าประมาณการณ์ 1.7% จากช่วงก่อนหน้าติดลบเป็นตัวแดง แสดงว่า การบริโภคมีสัญญาณดีขึ้น จากประชาชนมีความสุขมากขึ้นและมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 2558

     สำหรับ เป้ารายได้ในปีงบประมาณ 58 ของกรมฯ วางไว้ที่ 1.96 ล้านล้านบาท แนวโน้มการจัดเก็บภาษีมูลค่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 7 แสนล้านบาท จากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น มุ่งเน้นการจัดเก็บบนฐานผู้มีรายได้ต้องเสียภาษี ไม่เน้นจำนวนราย กรมฯ จะเข้าไปประสานความร่วมมือสร้างความเข้าใจให้เสียภาษีให้ถูกต้องและครบถ้วน ล่าสุด ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ กรมสรรพากร จะใช้มาตรการเชิงรุก โดยจัดประชุมสำนักงานบัญชีเฉพาะดูแลลูกค้ามูลค่าเกิน 30 ล้านบาท มีประมาณ 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เพื่อมาทำความเข้าใจในการกำหนดมาตรฐานในการให้ข้อมูล พร้อมทั้งบริการที่ดีและทำบัญชีลูกค้าให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ประมาณการณ์กำไรสุทธิครึ่งปีหลังผิดพลาด โดยปกติจะต้องยื่นภาษีที่ 25% ของกำไรสุทธิ แต่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ยื่นภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง ประมาณ 7% ของจำนวนผู้เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลทั้งหมด 3 แสนคน ดังนั้น หากผู้ประกอบการรายใดยื่นต่ำกว่าปกติ กรมฯ จะปรับอย่างน้อย 20% ของภาษีที่ต้องชำระจริงทันที

สรรพากร ใช้ไอทีดึงฐานภาษีใหม่ถอนขนห่านเพิ่ม

     ไทยโพสต์ : อารีย์ * สรรพากรปัดประเมินตัว เลขฐานผู้เสียปีงบ 58 เพิ่ม ชี้ประ ชาชนมีหน้าที่เสียภาษีต้องเข้าระบบหมด ลุ้นการเมืองคลี่คลายเศรษฐกิจฟื้น หนุนยอดจัดเก็บรายได้ปีงบ 57 หลุดเป้าต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

     นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า  ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขฐานของผู้เสียภาษีในปีงบประมาณ 2558 ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมากน้อยเพียงใด แต่ตามหลักเกณฑ์แล้วประชาชน หรือบริษัท ห้างร้านต่างๆ ที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษี จะต้องเข้าระบบการเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยแนวทางในการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณหน้า กรมจะดึงระบบไอทีเข้ามาช่วยควบคุมการทำงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการเสียภาษีมากขึ้น รวมทั้งการเร่งทำความเข้าใจกับผู้เสียภาษีให้มากขึ้นด้วย

    โดยเบื้องต้นคาดว่ายอดการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.-ธ.ค.57) จะกลับมาฟื้นตัวได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น การเมืองคลี่คลายลง ทำให้ภาพการค้า การลงทุนและการใช้จ่ายต่างๆ กลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง

    สำหรับ แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2557 มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น จากเดิมที่คาดการณ์ว่าการจัดเก็บรายได้ในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมาย 1 แสนล้านบาท โดยเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรมอยู่ที่ 1.89 ล้านล้านบาท เนื่องจากสัญญาณด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดเก็บภาษีปรับตัวดีขึ้น

    ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ กรมสรร พากรได้เชิญสำนักงานบัญชีกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ที่มีลูกค้าในมือ เกินกว่า 30 ราย มาประชุมเพื่อทำ ความเข้าใจ และชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ในการจัดทำบัญชีให้ลูกค้า โดยเฉพาะ ในส่วนของการประเมินผลการดำ เนินงานในปี 2557 ที่จะใช้ในการคำ นวณภาษีให้อยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!