WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยืนกรานขอ'งบกลาง'1 หมื่นล้าน โปะโครงการรถคันแรกสรรพากรสอบโกง VAT

     ไทยโพสต์ * บัญชีกลางร่อนหนังสือถึงสำนักงบบี้คายงบกลาง 1 หมื่นล้านบาท จ่ายโครงการรถคันแรก ด้านสรรพากรเดินหน้าสอบข้าราชการเอี่ยวโกงแวต

     แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณเพื่อให้อนุมติงบกลางของปีงบประมาณ 2557 จำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อมาจ่ายให้กับประชาชนที่ได้สิทธิ์โครงการรถคันแรกให้ได้ครบไปจนถึงเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากตอนนี้งบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอ ส่วนจะได้ตามที่ขอหรือไม่ยังบอกไม่ได้ แต่หากไม่ได้ตามที่ขอก็จะทำให้การจ่ายเงินให้กับผู้ได้สิทธิ์ในโครงการดังกล่าวไม่ครบตามที่ผู้ใช้สิทธิ์ขอมา

       ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2557 กระทรวงการคลังของบจ่ายรถคันแรกไปจำนวน 5 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับการจัดสรรเพียง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้จ่ายให้กับผู้ใช้สิทธิ์ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2557 ถึงเดือน เม.ย.2557 ไปแล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท เหลือเงิน 5 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะจ่ายให้กับผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรกที่จะเงินคืนในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ได้อีกเดือนเดียว

     "หากไม่ได้รับการอนุมัติงบกลาง 1 หมื่นล้านบาท ก็ยังไม่รู้จะหาเงินจากที่ไหนมาจ่ายให้กับผู้ได้สิทธิ์ ซึ่งอาจจะต้องหยุดจ่ายเงิน และรอจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ และกู้เงินหรือใช้เงินคงคลังจ่ายคืนโครงการรถคันแรกเหมือนปี 2556 เพราะเงินงบประมาณไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้รัฐบาลรักษาการกู้เงินหรือนำเงินคงคลังมาใช้ไม่ได้ เพราะการใช้เงินคงคลังจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลใหม่ต้องมาตั้งงบประมาณในปีถัดไปมาใช้เงินคงคลัง" แหล่งข่าวกล่าว

      นอกจากนี้ ยังมีแนวทางโดยการเฉลี่ยงบที่เหลืออยู่ 5 พันล้านบาท จ่ายให้กับผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรกไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.2557 หรือเฉลี่ยจ่ายเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์ได้เดือนละ 1 พันล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 2558 ต้องของบจ่ายคืนรถคันแรกอีก 1 หมื่นล้านบาท หากการทำงบประมาณปี 2558 ล่าช้า ก็จะทำให้คลังไม่มีเงินจ่ายผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรกเพิ่มขึ้นไปอีก

      ด้านนายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่สั่งฟ้องข้าราชการที่เข้า ไปเกี่ยวข้องกับคดีโกงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อการส่งกว่า 4 พันล้านบาท แต่ฟ้องเอกชน 5 รายนั้น มองว่าแม้ทางดีเอสไอไม่สั่งฟ้องข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ในส่วนของการสอบวินัยข้าราชการของกรมฯ ที่ไปเกี่ยว ข้องกับกรณีคืนแวตต้องดำเนินต่อไป โดยในส่วนของกรมฯ ที่รับหน้าที่สอบวินัยข้าราชการที่ไปเกี่ยวข้องตั้งแต่ซี 8 ลงมาจำนวน 16 รายนั้น ขณะนี้ได้มีการขยายเวลาให้ผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาได้ชี้แจงออกไปอีก 60 วัน เป็นรอบที่ 2 โดยจะสิ้นสุดการขยายเวลาในเดือน พ.ค.2557 นี้ ดังนั้นคงต้องรอให้ข้าราชการที่ถูกสอบสวนชี้แจงเข้ามาก่อนจึงจะสรุปผลสอบว่าข้าราชการที่ถูกสอบนั้นผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่

   "การดำเนินการของดีเอสไอเป็นการฟ้องร้องเอาผิดทางอาญา แต่ในส่วนของกรม และกระทรวงนั้นเป็นการสอบ สวนในเชิงวินัย เป็นคนละส่วนกัน โดยการสอบสวนทางวินัยนั้นมุ่งสอบสวนว่าการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการที่มีราย ชื่อไปเกี่ยวข้องกับคดีโกงแวต นั้น กระทำไปด้วยความประ มาท เลินเล่อ เจตนาทุจริตหรือไม่ และละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่"นายสุทธิชัยกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!