WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GอภศกดIMF ชมเศรษฐกิจไทยเจ๋งสุดคลังลุยกระตุ้นไตรมาส 4 พร้อมจัดงบประมาณดูแลคนจน

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 *คลังปลื้มไอเอ็มเอฟยกเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งสุดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ติงลงทุนเอกชนยังอืดเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังพบสัญญาณอ่อนตัว พร้อมคลอดมาตรการช่วยเหลือคนจน คาดใช้เงินพันล้าน

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือกับผู้บริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็ม เอฟ) ทำให้ทราบมุมมองว่า ตอน นี้ภาวะเศรษฐกิจของไทยดี มีความมั่นคงที่สุดในโลกสำหรับประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ โดยที่ผ่านมาประเทศเกิดใหม่ได้รับผลกระทบของเศรษฐกิจโลกทำให้มีเงินทุนไหลออก แต่ในส่วนของประเทศไทยมีเงินทุน ไหลเข้า แสดงให้เห็นว่าเศรษฐ กิจไทยเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก

    อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้ติงเศรษฐกิจไทยในเรื่องของการลงทุนภาคเอกชนที่ยังชะลอตัวอยู่ โดยเอกชนส่วนใหญ่ไม่ยอมลงทุน เพราะเป็นห่วงเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ซึ่งทาง กระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่า การลงทุนภาคเอกชนของไทยยังขยายตัวได้ช้า แต่รัฐบาลได้เร่งออกมาตรการภาษีให้หักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า หากลงทุนภายในปีนี้ ซึ่งหากไม่มีมาตรการดังกล่าวการลงทุนภาคเอกชนจะน้อยกว่านี้อีก

     สำหรับ ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน กระทรวงการคลังเห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีกว่าที่ผ่านมา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวได้ 3.2% และไตรมาสที่ 2 ขยายตัวได้ 3.5% โดยเชื่อมั่นว่าในไตรมาสที่ 3 ขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 3.5% และในไตรมาสสุดท้ายรัฐบาลก็จะพยายามทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าฐานของปีที่ผ่านมาจะสูงก็ตาม

       "เดือนสุดท้ายของไตร มาสที่ 3 พบว่ามีอาการหรือ สัญญาณบางอย่างทำให้เศรษฐ กิจอ่อนตัวลง โดยการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้น้อย ดูจากยอดขายปูนซิเมนต์ และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่อ่อนตัวลง ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้กลับมาพิจารณาว่าจะออกมาตรการเข้าไปดูแลเศรษฐกิจตรงจุดไหนได้บ้าง ซึ่งยังบอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุป" นายอภิศักดิ์กล่าว

      สำหรับ การเร่งการลงทุน นอกจากมีมาตรการเร่งลงทุนภาคเอกชนแล้ว ยังมีการเร่งลงทุนภาครัฐบาล ซึ่งได้ดำเนินการมาตลอด และจะมีการเร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ที่จะลงทุนในปีหน้าและปีต่อๆ ไป ให้เร่งมาลงทุนในปีหน้าให้มากที่สุด ซึ่งทางรัฐวิสาหกิจเห็นด้วย และพร้อมให้ความร่วมมือ

    ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดประชุมเวิร์กช็อป ภายใต้โครงการเนชั่นแนล อี-เพย์เมนท์ ว่า มาตรการที่จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผ่านการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐทั้งสิ้น 8.3 ล้านราย ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างตรวจสอบสิทธิ์ผู้ที่มาลงทะเบียน คาดว่าในเดือน ต.ค. นี้จะสามารถทราบจำนวนทั้งหมด และจะมีมาตรการออกมาเพื่อให้การช่วยเหลือตรงกลุ่มเป้าหมายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

    สำหรับ มาตรการช่วยเหลือในเบื้องต้นจะมี 2-3 มาตรการ เช่น มาตรการสวัสดิการด้านรายได้ และมาตรการดูแลความเสี่ยงให้ผู้มีรายได้น้อยมีความมั่นคงในการดำเนินชีวิต โดยได้เสนอให้ รมว.การคลัง พิจารณาแล้ว คาดว่าอยู่ระหว่าง หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิ ทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ส่วนวงเงินงบประมาณคาดว่าจะใช้งบมากกว่า 1 พันล้านบาทในการดำเนินการ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!