WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศบอร์ด PPP เห็นชอบปรับปรุง PPP Project Pipeline ตามแผนปี 58-62 เพิ่มวงเงินเป็น 1.66 ล้านลบ. จาก 1.58 ล้านลบ.

     บอร์ด PPP เห็นชอบปรับปรุง PPP Project Pipeline ตามแผนปี 58-62 เพิ่มวงเงินเป็น 1.66 ล้านลบ. จาก 1.58 ล้านลบ.  คาดปี 60 มี 12 โครงการใหญ่เข้าพิจารณา - อนุมัติวงเงินลงทุนกว่า 7.2 แสนลบ.

    นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ได้เห็นชอบการปรับปรุงรายการโครงการภายใต้กิจการตามแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 2558-2562 (Project Pipeline) โดยเพิ่มจำนวน 7 โครงการ เข้ามาอยู่ในโครการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถแอร์พอร์ตเรียลลิ้งค์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย 2.โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3.โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าช่วงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2-ถนนโยธี 4.โครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบจัดการน้ำเสียเคหะชุมชนร่มเกล้า 5.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครสวรรค์ 6.โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เฉพาะทางของกรมการแพทย์ 7.โครงการศูนย์เฝ้าระวังและกักแยกผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคติดต่ออุบัติใหม่และโรคติดต่อร้ายแรง

    ทั้งนี้ จากการปรับปรุงโครงการดังกล่าวทำให้ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ใน Project Pipeline จำนวนทั้งสิ้น 66 โครงการ ส่งผลให้วงเงินลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1.66 ล้านล้านบาท จากเดิม 1.58 ล้านล้านบาท และมีโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท รวม 12 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 7.2 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการ PPP ได้ในปี 2560

     สำหรับ การติดตามความคืบหน้าโครงการที่ดำเนินการตามมาตรการ PPP FASTTRACK โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ปัจจุบันอยู่ระหว่างกาารจัดทำข้อเสนอการเข้าร่วมลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งมีกำหนดให้เอกชนจัดส่งข้อเสนอในเดือน พ.ย.นี้

    ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการส่วนต่อขยายและคณะกรรมการกำกับดูแลของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ในการพิจารณาแนวทางการเดินรถร่วมกันเป็นโครงการข่ายเดียวก่อนการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลต่อไป

     นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้รับทราบข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในประเทศไทยของคณะทำงานด้านการดึงดูดการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ภายใตัคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!