WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลัง ลั่นครึ่งปีหลังเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน เร่งเอกชนลงทุนเพิ่ม ชี้หุ้นไทยพุ่งแรงในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนไทยยังน่าลงทุน

    รมว.คลัง ลั่นครึ่งปีหลังเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน- เร่งเอกชนลงทุนเพิ่ม กระตุ้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้จีดีพี Q2/59 ที่โต 3.5% ใกล้ถึงจุดที่น่าพอใจ นลท.ทั้งในและต่างชาติมองไทยยังน่าลงทุน สะท้อนจากหุ้นไทยให้ผลตอบแทนระดับ 20%- มูลค่าซื้อขายมากสุดในอาเซียน พร้อมผลักดันเมืองการค้าปลอดภาษีชายแดน-อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ให้เป็นพื้นที่การลงทุน

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน Thailand Focus 2016 ในการปาฐกถาพิเศษเกี่ยกับนโยบายของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ว่า ตนมองว่า ตลาดหุ้นไทยเป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจได้อย่างดีในอนาคตว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร โดยในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตลาดหุ้นไทยมีขนาดใหญ่ขึ้น และค่อยๆเติบโต สะท้อนจากในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนสูงถึง 20% ซึ่งเมื่อเทียบกับทั่วโลก พบว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ ขณะเดียวกันยังมีมูลค่าซื้อขายสูงสุดในอาเซียน

      “หุ้นไทยจะสะท้อนเศรษฐกิจในอนาคตได้ดีที่สุด หากนักลงทุนเห็นว่าในอนาคตเศรษฐกิจจะดี หุ้นก็จะขึ้นก่อน ในทางกลับกันหากจะไม่ดีหุ้นก็จะตกก่อน และที่ผ่านมานักลงทุนทั้งในและต่างชาติก็มองว่าไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจในการลงทุนนายอภิศักดิ์

      นายอภิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลจะเร่งลงทุนภาครัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเน้นให้เอกชนลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะให้สิ่งจูงใจในการลงทุน โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี และเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการผลิต โดยเน้นด้านการวิจัยและพัฒนา เพราะประเทศจะดีขึ้นๆได้นั้นจะต้องมีการวิจัยและพัฒนาตนเอง ซึ่งขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ไทยจะเลือกว่าอะไรคือกรอบของประเทศไทย และให้สิทธิประโยชน์เพื่อให้ความมั่นใจว่า คือ สิ่งที่ไทยจะต้องการเน้นให้เกิดขึ้น

      “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเน้นการสร้างพื้นฐานของประเทศในทุกเรื่อง เพื่อให้ประเทศเติบโตได้จากพื้นฐานที่วางไว้ ทั้งในเรื่องของการสร้างเศรษฐกิจให้มั่นคง ให้ความมั่นใจนักลงทุน โดยช่วยเหลือคนด้อยโอกาส ช่วยเหลือเอสเอ็มอี เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย เน้นการลงทุนมากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาระบบการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเพย์เม้นท์ ซึ่งสะท้อนกลับมายังเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2/2559 จีดีพีขยายตัวได้ 3.5% ซึ่งใกล้ถึงจุดที่เราพอใจแล้วนายอภิศักดิ์ กล่าว

   สำหรับ ในอนาคต นักลงทุนจะมองว่าประเทศไทยน่าสนใจในการลงทุนหรือไม่นั้น เชื่อว่า นักลงทุนยังมองว่าตลาดหุ้นไทยยังคงน่าสนใจ ส่วนกรณีที่เอกชนยังไม่ได้ลงทุนมากนัก ตนมองว่า การลงทุนนั้น ไม่ใช่การมองวันนี้ พรุ่งนี้จะลงทุน แต่จะต้องมองไปในระยะข้างหน้า และต้องวางแผนการลงทุน ซึ่งตนมองว่าในปัจจุบันถือเป็นจังหวะที่เหมาะที่จะลงทุนแล้ว

    “หากนักลงทุนคิดว่าเขาคิดถูก เรื่องเศรษฐกิจที่เรากำลังทำในปัจจุบัน ก็เชื่อว่าหุ้นจะขึ้น สังเกตุจากที่ผ่านมาเขาก็ติดตามข่าวสารในปัจจุบัน ครั้งนี้ก็ถือเป็นการตอกย้ำว่านักลงทุนคิดถูก จากสิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการนายอภิศักดิ์ กล่าว

    ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเงินไหลเข้ามานั้น เป็นการเข้าเร็วและออกเร็วนั้น มองว่า การซื้อขายหุ้นไทยมี 2 ขา ทั้งซื้อและขาย เนื่องจากการลงทุนนั้น นักลงทุนไม่ได้มองเพียงตลาดในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมองตลาดทั่วโลกที่ดี และมีศักยภาพที่จะลงทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องโชคดีที่ผ่านมาไทยยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ

      นอกจากนี้ ยังเตรียมผลักดันเมืองการค้าปลอดภาษีชายแดน เพื่อเชื่อมโยงการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก หรือ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ให้เป็นพื้นที่การลงทุน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!