WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gมนส แจมเวหาอธิบดีกรมบัญชีกลาง รับยอดเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบ 59 ยังต่ำเป้าที่ตั้งไว้ 85% - ส่งหนังสือเวียนเร่งเบิกจ่ายงบฯปี60 ให้เป็นไปตามมติ ครม.

     กรมบัญชีกลาง รับยอดเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบ 59 ยังต่ำเป้าที่ตั้งไว้ 85% หลังมีงบกระตุ้นศก. 1.49 แสนลบ.เข้ามาเพิ่ม ส่วนงบกระตุ้นศก.ปีงบ 59 เบิกจ่ายได้แล้ว 85% หรือ 1.28 แสนลบ. จาก 1.49 แสนลบ.  พร้อมส่งหนังสือเวียนเร่งเบิกจ่ายงบฯปี60 ให้เป็นไปตามมติ ครม. เรื่องเร่งรัดเบิกจ่ายที่อนุมัติไปเมื่อ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

     นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังการประชุมชี้แจงมาตรการเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายงบประมาณ ว่า ยอมรับว่าในปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.58-ก.ย.59) จะเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 85% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเข้ามาวงเงิน 149,000 ล้านบาท ส่งผลต่อการบริหารจัดการ ซึ่งในบางกระบวนการอาจมีบุคลากรไม่เพียงพอต่อการดำเนินการที่เพิ่มมากขึ้น

     “ยอมรับว่างบลงทุนในปีงบประมาณ2559 จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ประมาณเกือบ 80% เพราะมีในส่วนของงบกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเข้ามา ที่เราเข้าไปเร่งกระบวนการดังกล่าว ทำให้เห็นว่างบกระตุ้นเศรษฐกิจเบิกจ่ายได้ค่อนข้างมาก อย่างตำบลละ 5 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 93% จากวงเงินทั้งหมด ขณะที่งบทั้งหมด 149,000 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 85% หรือ 128,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ยอมรับว่าเงินที่มีมันมากกว่างบลงทุนปกตินายมนัส กล่าว 

    นายมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนได้แจ้งหน่วยงานให้รับทราบ ในการกำชับของการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน ซึ่งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ให้ขยายเวลาให้กับส่วนราชการที่นำงบประมาณปี 2559 ที่ยังคงเหลือ ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 และเบิกจ่ายลักษณะงบดำเนินงาน เพื่อนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาองค์กรและพัฒนาบุคลากร สามารถกันเงินและเบิกจ่ายให้เสร็จสิ้นภายใน 31 ธันวาคมนี้ เพื่อเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว 

    สำหรับ การเตรียมการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น สามารถเริ่มดำเนินการตามกระบวนการ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำร่าง TOR การเผยแพร่ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง จนถึงขั้นตอนได้ตัวผู้รับจ้างไว้ก่อนได้ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยได้ลงนามในสัญญาได้ก็ต่อเมื่อ พ.ร.บ.งบประมาณ 2560 มีผลใช้บังคับและได้รับการจัดสรรงบจากสำนักงบประมาณเท่านั้น 

   อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นผลอย่างเป็นรูปธรรม และทำให้รัฐบาลมีข้อมูลในการติดตามความคืบหน้าและประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน ซึ่งกรมบัญชีกลางจะรวบรวมผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างจากข้อมูลในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำร่าง TOR ผู้มีอำนาจเห็นชอบรายงาน ขอซื้อขอจ้าง ประกาศเชิญชวน และผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง รวมทั้งผลการเบิกจ่ายงบประมาณของทุกหน่วยงาน ให้รายงานครม.ทราบเป็นรายเดือน 

        “ในการจัดซื้อจัดจ้างอยากให้ลงนามให้แล้วเสร็จภายในตุลาคมนี้ ก็จะเริ่มกระบวนการเบิกจ่ายเงิน เงินจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และเกิดการหมุนเวียนในระบบได้ ซึ่งเป็นที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังฝากมากนายมนัส กล่าว 

    นายมนัส กล่าวถึง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับถึงการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบ 2560 ว่า สำหรับงบลงทุนหากต่ำกว่า 2 ล้านบาทจะต้องก่อหนี้และเบิกจ่ายภายในสิ้นปีนี้ หากวงเงินเกิน 2 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 1,000 ล้านบาทให้ก่อหนี้ผูกพันภายในไตรมาสแรกปี 2560 และเบิกจ่ายงบตามงวดงาน  และหากงบลงทุนมากกว่า 1,000  ล้านบาท ให้ก่อหนี้ผูกพันภายในไตรมาส 2 ของปี 2560 และเบิกจ่ายตามงวดงานตามลำดับ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!