WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลังมั่นใจจีดีพี Q3/59 โตได้กว่า 3.5% รับการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก ระบุธปท.ยังดูแลเงินบาทให้เป็นไปตามภูมิภาค

  รมว.คลังมั่นใจจีดีพี Q3/59 โตได้กว่า 3.5% รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก  เตรียมเสนอครม. ลดหย่อนภาษี 3 เท่า ให้กลุ่มบริษัทที่รวมตัวทำ R&D หวังปูทางให้บริษัทเล็กได้ใช้พัฒนาต่อ พร้อมเสนอแผนคง vat 7% ต่ออีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดก.ย.นี้ ระบุเงินบาทแข็งค่าไปไม่ดีต่อส่งออก เชื่อธปท.ยังดูแลเหมาะสม - สอดคล้องกับภูมิภาค

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนาสมาคมการค้าประจำปี 2559 ในการปาฐกถา เรื่อง มาตรการส่งเสริมการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ยอมรับว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าจนเกินไป จะไม่ส่งผลดีต่อภาคการส่งออก ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะต้องดูแลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้ ธปท.ยังดูแลให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาค 

     สำหรับ แนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งมีโอกาสที่เศรษฐกิจไตรมาส 3 จะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 2 หรือมากกว่าที่ระดับ 3.5% โดยมีแรงกระตุ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการสนับสนุนการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตได้ตามคาด กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ไว้ที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้

    ขณะที่ภาคการส่งออกนั้น ยังคงชะลอตัวจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ชะลอตัวนอกจากการค้าทั่วโลกที่ตกต่ำแล้ว ยังเป็นนผลจากปัญหาโครงสร้างภายในประเทศที่ไม่มีการปรับตัว เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาในเรื่องของความขัดแย้งภายใน จึงไม่ได้มีการพัฒนาและลงทุนเป็นเวลาหลายปี ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐพยายามออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการลงทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในประเทศ เพื่อให้เอกชนลงทุน โดยเฉพาะให้รัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนก่อนเพื่อให้เอกชนลงทุนตาม 

     “ผมอยากให้พวกท่านคิด การลงทุนมันมีหลายอย่าง อย่างหนึ่งเมื่อเราลงทุนเมื่อภาพรวมตลาดดี และอีกอย่างคือลงทุนเพื่อขยายตลาด เพราะเรามองว่า เราควรเร่งดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ หากเราเชื่อในวงจรหรือวัฏจักรของเศรษฐฏิจ ว่า เมื่อเศรษฐกิจลง 8-10 ปี ก็จะถึงเวลาขึ้น ขณะนี้เราลงมา 7 ปีแล้ว หากเราเชื่อทฤษฎีนี้ หมายความว่าเศรษฐกิจโลกมันควรจะโตได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อหากโต เราพร้อมที่จะแคปเจอร์ที่จะโตตอนนั้นไหม หรือตอนนั้นค่อยลงทุนนายอภิศักดิ์ กล่าว 

   นอกจากนี้ ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการในการหักลดหย่อนทางภาษีได้ 3 เท่า ให้กับภาคเอกชนทุกรายที่รวมกลุ่มกันในการทำวิจัยและพัฒนา หรือ R&D เพื่อให้งานวิจัยดังกล่าวเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการรายเล็ก เนื่องจากการรวมตัวกันจะเป็นการพัฒนางานวิจัยแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งหากที่ประชุม ครม.อนุมัติจะออกประกาศเป็นกรมสรรพากรต่อไป สำหรับเบื้องต้นจะเริ่มในกลุ่ม S-CURVE ใหม่ 5 กลุ่ม เช่น เกษตร อาหาร และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!