WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังชงคสช.ล้างบางบอร์ดแบงก์รัฐส่ง‘สมชัย’เข้าคุมออมสิน‘สาลินี’รับหน้าที่ฟื้นธพว.

   แนวหน้า : 'รังสรรค์'ประกาศเปลี่ยนบอร์ดแบงก์รัฐ รัฐวิสาหกิจ พร้อมชงรายชื่อให้คสช. อนุมัติ คาด'สมชัย'รั่งตำแหน่งประธานบอร์ดออมสิน คลังมั่นใจหลังทีมบริหารครบชุดจะช่วยให้องค์กรขับเคลื่อนเต็มที่

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ หรือแบงก์รัฐทั้งหมด โดยในส่วนของคณะกรรมการธนาคารออมสิน จะแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ ซึ่งมีรายชื่อกรรมการใหม่ทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้ง ก่อนหน้านี้ได้เจรจาให้กรรมการชุดเก่าลาออกเพื่อนำชุดใหม่เข้ามาบริหารงาน แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

    สำหรับ คณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ได้รายชื่อกรรมการทั้งหมดแล้วเช่นกัน ซึ่งจะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เห็นชอบในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้โดยคนที่เป็นประธานคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์คนใหม่จะมาจากคนนอก และมีความรู้ด้านการเงินเป็นอย่างดี

    แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากกรรมการธนาคารออมสินชุดเก่าไม่ยอมลาออก กระทรวงการคลังจะเสนอให้ คสช. ปลดกรรมการชุดเก่า และแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ เนื่องจากกรรมการธนาคารออมสินแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) สามารถปลดและแต่งตั้งได้โดย ครม. ทั้งนี้คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ขึ้นเป็นประธานธนาคารออมสิน

   นอกจากนี้จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ รายชื่อกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ชุดใหม่ให้ คสช. เห็นชอบในวันเดียว หลังจากที่กรรมการทั้ง 2 แห่ง ลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ รวมถึงจะเสนอชื่อแต่งตั้งกรรมการ ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เพิ่มเติมเพราะมีกรรมการ บางส่วนลาออกไปจนทำให้กรรมการไม่ครบองค์ประชุม

   แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ คาดว่าเมื่อได้รายชื่อแล้ว คสช.เห็นชอบจะต้องนำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ ตามพ.ร.บ. ของธนาคาร นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือว่า รายชื่อของคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์นั้นได้ออกมาแล้วโดยในส่วนของประธานบอร์ด คือ นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายกำกับสถาบันการเงิน ที่กำลังจะเกษียณเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากขณะนี้นางสาลินี กำลังเดินหน้าผลักดันการจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน หรือเวนเจอร์แคปิตอลให้กลุ่มเอสเอ็มอี

   สำหรับ กระแสข่าวในตำแหน่งกรรมการอื่นของเอสเอ็มอีแบงก์จะมีคนมาจากทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คือนายลวรรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการสศค. ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) คือนางพรรณขนิตตา บุญครอง ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สคร. และผู้แทนจากธปท. รวมถึงยังมีรายชื่อของบุคคลที่เคยอยู่ในเอสเอ็มอีแบงก์

    “เชื่อว่ากรรมการชุดนี้จะเข้ามาช่วยฟื้นฟูธนาคารได้ หากรายชื่อที่ออกมานั้นเป็นจริง เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ทางด้านการเงินและรัฐวิสาหกิจอย่างแท้จริง” แหล่งข่าวกล่าว

  ในส่วนของคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจอื่นอีก 56 แห่งนั้น กระทรวงการคลัง โดย สคร.จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจที่ได้มา คสช. เห็นชอบแต่งตั้งในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้เช่นกัน เพื่อให้รัฐวิสาหกิจบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วที่สุด

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!