WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลัดคลัง เสนอปฏิรูปโครงสร้างภาษีรอ คสช.ไฟเขียว-รับรายได้ปีงบ 57 ต่ำเป้า 1.6 แสนลบ.

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรงการคลังได้นำเสนอการปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณาแล้ว จึงอยู่ระหว่างรอ คสช.อนุมัติว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร และในช่วงใด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องดำเนินการให้เหมาะสมและรอบคอบที่สุด รวมถึงการขยายระยะเวลาลดภาษีนิติบุคคลและภาษีบุคคลธรรมดาที่ได้เสนอขยายเวลามาตรการดังกล่าวไปแล้ว รอเพียงการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

    "มีกฎหมายหลายตัวต้องปรับแก้ หรือออกกฎหมายใหม่ คงต้องรอ คสช.พิจารณาก่อน แต่ในส่วนที่กระทรวงการคลังสามารถดำเนินการได้ ก็จะดำเนินการ แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบรายได้ประชาชน"นายรังสรรค์ กล่าว

    นายรังสรรค์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังช่วงเช้าวันนี้ว่า เป็นการประชุมประจำเดือนเพื่อติดตามความคืบหน้าตามนโยบายที่ คสช.มอบหมายว่ามีการดำเนินการส่วนใดไปแล้ว และมีปัญหาอุปสรรคในส่วนใดบ้าง

    นอกจากนี้ คสช.ยังได้สอบถามมายังกระทรวงการคลังว่าสามารถขยายวงเงินการออกพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ หลังจากพันธบัตรวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทที่ออกมาล่าสุดสามารถขายหมดในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ซึ่งทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)อยู่ระหว่างพิจารณาวัตถุประสงค์การใช้วงเงิน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่การกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงต้องดูความเหมาะสมของตลาด

     นายรังสรรค์ ยอมรับว่าแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 57 ของ 3 กรมจัดเก็บรายได้ คงจะต่ำกว่าเป้ารวมกันประมาณ 1.6 แสนล้านบาท แบ่งเป็น กรมสรรพากร คาดว่าต่ำเป้าไม่เกิน 1 แสนล้านบาท กรมสรรพสามิต ต่ำเป้าไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท และกรมศุลกากร ต่ำเป้าไม่เกิน 1.1 แสนล้านบาท

    "การจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าเป้าจะกระทบยอดรายได้และอาจมีผลต่อเงินลงทุนในอนาคตบ้าง แต่ในส่วนนี้ คสช. มอบหมายให้ กสทช. นำส่งเงินเข้าคลัง 5 หมื่นล้านบาท และ สศค.ให้ บบส.นำส่งรายได้ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือไม่น่าจะมีผลกระทบมาก เพราะมีเงินคงคลัง 3.8 แสนล้านบาท รองรับการใช้จ่ายในอนาคตได้เพียงพอ"นายรังสรรค์ กล่าว

    ส่วนการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการในธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ คาดว่าจะจบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

                        อินโฟเควสท์

คลังโยนคสช.แจงปฏิรูปภาษี สรรพากรจัดเก็บต่ำเป้าเฉียดแสนล.

    ไทยโพสต์ * คลังอุบแผนปฏิรูปภาษี ชี้เป็นนโยบาย คสช. รับอนาคตภาษีมีโอกาสขึ้น-ลง สรรพากรรับปีงบ 57 จัดเก็บต่ำเป้าไม่เกิน 1 แสนล้านบาท

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลังว่า คงขึ้นอยู่กับนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าปฏิรูปอย่างไร และจะหยิบยกในเรื่องใดมาดำเนินการก่อน ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการปฏิรูปภาษีได้ เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง แต่ยอมรับว่าภาษีที่จะปรับเปลี่ยนนั้นมีทั้งปรับลด และปรับเพิ่ม ซึ่งมีทั้งภาษีที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และภาษีที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ดังนั้นคงต้องให้ คสช.ออกมาให้ข้อมูลเรื่องนี้พร้อมๆ กันดีกว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน และบางเรื่องต้องรอเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อแก้กฎหมาย

     นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมกำลังพิจารณาปรับปรุงภาษี 3 ตัว คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ คสช.เพิ่งประกาศคงอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ดังนั้นคงต้องเร่งศึกษาว่าในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 นั้นภาษีแวตควรจะอยู่ที่เท่าใด จะเป็น 10% ตามเพดานที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือควรจะปรับเปลี่ยนอย่างไร ซึ่งต้องพิจารณาหลายด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ บริโภค ความสามารถแข่งขันหลังเปิดเออีซี และความต้องการใช้เงินของภาครัฐ เนื่องจากต้องยอมรับว่าการขึ้นแวต 1% ทำให้รัฐมีรายได้ถึง 5 หมื่นล้านบาท หากต้องปรับขึ้นจะมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน

    นอกจากนี้ กรมกำลังพิจารณาในเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคลใหม่ โดยกรมได้เสนอไปยัง คสช.ให้ต่ออายุการลดภาษีบุคคลธรรมดา 35% 7 ขั้นภาษี และเงินได้นิติบุคคล 20% ออกไปอีก 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะยังมีเวลา เนื่องจากยังลดถึง 31 ธันวาคม 2557 ดังนั้นอาจจะรอให้รัฐบาลชุดใหม่มาดำเนินการ

   พร้อมกันนี้ ยอมรับว่าใน ปีงบประมาณ 2557 ผลการจัดเก็บรายได้ของกรมจะต่ำกว่าประ มาณการไม่เกิน 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายอยู่ที่ 1.89 ล้านล้านบาท โดยผลการจัดเก็บรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 56-มิถุนายน 57) จัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 9.3 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอลงของภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ

   ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า คสช.เร่งรัดให้กรมภาษีเร่งรัดเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งต้องมีการรายงานความคืบหน้าของงานต่างๆ ให้ทราบ คสช.ทราบทุกสัปดาห์ ส่วนภาษีใหม่ๆ และการปฏิรูปภาษีนั้นคงอยู่ที่นโยบายว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร โดยในเบื้องต้นกรมได้เสนอให้ปรับปรุงกฎหมายของกรมที่มีอยู่ 7 ฉบับให้เป็นฉบับเดียว คือ ประมวลรัษฎากรของกรมสรรพสามิต เพื่อให้ทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้น

   ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในส่วนของการปฏิรูปภาษีของกรมนั้น จะเป็นเรื่องการปรับปรุงพิกัดภาษีของกรมใหม่ แต่จะปรับเปลี่ยนอย่างไรนั้นคงต้องอยู่ที่ผลการปรึกษาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งต้องปฏิรูปให้สอดคล้องกับอีก 2 กรมภาษีที่เหลือด้วย นอกจากนี้กรมเตรียมเสนอให้ปรับแก้ในเรื่องของเงินรางวัลนำจับสินค้าหนีภาษี และการแก้กฎหมายค่าปรับกรณีหลีกเลี่ยงภาษี 4 เท่าของมูลค่าสินค้ารวมภาษีอากร ซึ่งเป็นการแก้รางวัลให้น้อยลง เพื่อให้ถูกมองว่าการทำงานของกรมนั้นเพื่อต้องการเงินรางวัลอย่างเดียว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!