WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1epayment

รมว.คลัง เปิดตัวเว็บไซต์ e-Payment

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดเว็บไซต์ e-Payment (www.epayment.go.th) โดยมีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ร่วมในพิธี พร้อมกันนี้ ได้แถลงข่าวสรุปผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ครั้งที่ 3/2559 ณ ห้องพระอุเทน กรมสรรพากร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 (อ่านรายละเอียดจากข่าวแถลงกระทรวงการคลังฉบับที่ 72/2559)

    คลังเตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใช้ระบบอีเพย์เมนต์ 15 กรกฎาคมนี้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกหนังสือให้ร้านค้าต้องติดเครื่องรูดบัตร โดยธนาคารรับภาระค่าใช้จ่าย      

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมโครงการการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด หรือ อีเพย์เมนต์ โดยประชาชนต้องนำบัตรประชาชนมาลงทะเบียนกับสถาบันการเงิน เพื่อเชื่อมต่อหมายเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์กับระบบการชำระเงินที่มีหมายเลขบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงิน

    โดยเริ่มจากการให้ประชาชนนำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีหมายเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์ ที่เรียกกันว่า Any ID มาใช้ในการใช้จ่ายซื้อสินค้าต่างๆ จากร้านค้าทั่วไป แต่ประชาชนจะต้องมีเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เพื่อให้ร้านค้าสามารถตัดยอดใช้จ่ายจากวงเงินฝากบัญชีธนาคารได้

   หลังจากนั้น กระทรวงการคลังจะเริ่มเปิดให้บริการชำระเงินด้วยระบบอีเพย์เมนต์ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2560 เป็นต้นไป ส่วนระบบการจ่ายเงินสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชนนั้น คาดว่าจะเริ่มได้ราวเดือนตุลาคมนี้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือว่าจะมีสวัสดิการใดบ้างที่จะจ่ายผ่านระบบอีเพย์เมนต์ เช่น เบี้ยคนชรา หรือสวัสดิการอื่นๆ

   นายสมชัย บอกด้วยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จะออกหนังสือให้ผู้ประกอบการร้านค้าทุกแห่งต้องมีเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องอีดีซี เพื่อรองรับระบบอี-เพย์เมนต์ของรัฐบาล แต่ผู้ประกอบการร้านค้าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยสถาบันการเงินจะเป็นผู้รับภาระแทน ซึ่งในระยะแรกจะเพิ่มเครื่องอีดีซี ตามร้านค้าทั่วประเทศประมาณ 4-5 แสนเครื่อง  แต่ระยะต่อไปตั้งมีทั้งหมด 2 ล้านเครื่อง เพื่อให้การใช้จ่ายด้วยระบบอี-เพย์เมนต์สะดวกมากขึ้น

 

 

loading...

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!