WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สคร.เร่งเครื่องอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์

     แนวหน้า : นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร. ) เปิดเผยว่า สคร. เตรียมสนับสนุนรัฐวิสาหกิจให้เดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ กองทุนอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ เพื่อระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไป ซึ่งคาดว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะมีความพร้อมที่จะตั้งกองทุนอินฟรา ฯ เพื่อระดมทุน 1.6 - 2 หมื่นล้านบาทได้เป็นกองแรก เพื่อไปลงทุนเพิ่มในโรงไฟฟ้าอีก 2 - 3 แห่งภายในปีนี้

    นอกจากนี้ ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีความพร้อม เช่น การท่าเรือ ที่มีแผนขยายท่าเรือแหลมฉบังเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้า  การท่าอากาศยาน ระดมทุนก่อสร้างโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่สอง วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท  และมีแผนลงทุนส่วนต่อขยายท่าอากาศยาน จ. ภูเก็ต เพิ่มเติม

    "ที่ผ่านมามีแต่เอกชนที่ตั้งกองทุนอินฟรา ฯ เช่น บริษัทจัสมิน ตั้งกองทุนอินฟราธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และกองทุนรวมบีทีเอส โกรท เป็นต้น แต่ของรัฐวิสาหกิจยังไม่มี ปีนี้เชื่อว่าของการไฟฟ้าภายผลิต น่าจะตั้งเป็นกองแรกได้ และยังเป็นที่สนใจ เพราะขณะนี้ในระบบมีสภาพคล่องกว่า 7 ล้านล้านบาท ที่ต้องการหาแหล่งลงทุนซึ่งการลงทุนในกองทุนอินฟรา ฯ ส่วนใหญ่ให้ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง " นายกุลิศกล่าว

     นอกจากนี้ สคร จะสนับสนุนกระทรวงต่างๆ ทำโครงการลงทุนร่วมกับระหว่างรัฐและเอกชน หรือโครงการ พีพีพี ให้สมบูรณ์  โดยจะเร่งออกกฎหมายลูก 7-8 ฉบับให้ออกมาโดยเร็วที่สุด  เพื่อกำหนดรายละเอียดของเงื่อนไขการลงทุน และแผนยุทธศาสตร์ให้เอกชนเข้ามาร่วมงาน หลังจากที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พีพีพี) มีผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้ กฎหมายพีพีพี จะทำให้การลงทุนของรัฐบาลคล่องตัว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!