WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดรมว.คลัง คาดเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้พลิกบวก 1% ไม่กังวลเงินบาทอ่อนค่าชี้แบงก์ชาติดูแลอยู่ มองงบแบงก์วูบเป็นเรื่องปกติเพราะต้องตั้งสำรองเพิ่มช่วงศก.ชะลอ

   รมว.คลัง มั่นใจเครดิตประเทศไทยดีขึ้น หลังเวิลด์แบงก์จะประกาศ 1 มิ.ย.นี้ คาดเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้พลิกบวก 1% แม้ช่วงที่ผ่านมายังติดลบ ไม่กังวลเงินบาทอ่อนค่า ชี้แบงก์ชาติดูแลอยู่-ยังเคลื่อนไหวสอดคล้องภูมิภาค ยันไม่กังวลสถานะแบงก์ แม้ตั้งสำรองมาก มองเอ็นพีแอลเพิ่มเป็นปกติในภาวะที่ ศก.ชะลอ

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ในวันนี้ธนาคารโลกได้เข้ามาหารือและสอบถาม เพื่อนำมาประเมินการจัดอันดับความยากง่ายการทำธุรกิจ (Doing Business) ของไทย โดยจะทราบผลในวันที่ 1 มิ.ย. 59 ซึ่งเชื่อมั่นว่าอันดับจะดีขึ้น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้อำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนในการทำธุรกิจ ซึ่งต่อจากนี้ไปภาคเอกชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศ และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลและกำกับเพียงเท่านั้น

    “ที่ผ่านมา 6 เดือนภาครัฐได้ทำตั้งแต่การจัดตั้งธุรกิจ การขอใบอนุญาต ความสะดวกขอใบกำกับภาษี และการเปิดธุรกิจ ผ่านดิจิทัลออนไลน์ต่างๆ ซึ่งมีผลงานเป็นที่น่าพอใจ และภายในปีนี้ทุกอย่างจะใช้ระบบอีเพย์เม้นท์ในการดำเนินการทั้งหมด โดยก็หวังว่าอันดับเราจะดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่เป็นตัววัดต้องไปถามภาคเอกชนว่ามีความสะดวกในการทำธุรกิจมาก ขึ้นหรือไม่ ส่วนอันดับคะแนนเราต้องไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆด้วย ไม่ใช่คะแนนดี แต่เอกชนไม่มีความสะดวกก็ไม่มีประโยชน์"นายอภิศักดิ์ กล่าว

  นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจะจัดงาน'Doing Business'ในเดือน พ.ค.นี้ โดยเป็นการประกาศให้ภาคเอกชนได้รับรู้ว่าหน่วยงานภาครัฐได้มีการอำนวยความ สะดวกในการทำธุรกิจให้กับภาคเอกชนอย่างไรบ้าง และมีปัญหา หรืออุปสรรคอะไรที่อยากให้ภาครัฐเข้าไปแก้ไขเพื่อให้การลงทุนของภาคเอกชน เกิดขึ้น ไม่ใช่หวังภาครัฐลงทุนแต่เพียงอย่างเดียว

  สำหรับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป รมว.คลัง ระบุว่า ปีนี้จะอยู่ที่ 1% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมาเงินเฟ้อจะยังติดลบอยู่ก็ตาม แต่เป็นการติดลบที่มาจากราคาน้ำมันเป็นหลัก

    ส่วนค่าเงินบาทนั้น ยอมรับว่า 2 เดือนที่ผ่านมาค่าเงินบาทมีความผันผวนและแข็งค่า แต่เป็นการแข็งค่าตามภูมิภาค โดยเฉพาะอินโดนีเซียที่แข็งค่าขึ้นเช่นเดียวกันไทย แต่ในระยะยาวเชื่อว่าค่าเงินบาทจะยังอ่อนค่า ซึ่งทางกระทรวงการคลังไม่ได้มีความกังวลกับสถานการณ์ค่าเงินบาท เนื่องจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตาม และ ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ และ สอดคล้องไปกับภูมิภาค

    นอกจากนี้ ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1/59 จะพบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นจนส่งผลกำไรของกลุ่มธนาคารลดลง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติในสภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว โดยหากพิจารณาจะพบว่าธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับเศรษฐกิจ ที่ยังชะลอตัว

  "แบงก์ NPL เพิ่มถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาแบงก์ได้ตั้งสำรองส่วนเกินไว้เป็นจำนวนมากเพื่อรองรับ เศรษฐกิจที่มีความผันผวน และอาจทำให้ผลประกอบการโดยรวมลดลง" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!