WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณคลังเร่งเครื่องตั้งกองทุนคลัสเตอร์

     ไทยโพสต์ : คลองเตย * คลังเร่งเครื่องตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันซูเปอร์คลัสเตอร์ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ดูดงบประมาณอัดฉีดต่อเนื่อง คาดชัดเจนไม่เกิน 3 เดือน

    นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยถึงความ คืบหน้าในการจัดทำร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (กองทุนซูเปอร์คลัสเตอร์) วง เงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับ สนุนกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปและเห็นความชัดเจนของกฎหมายภายใน 2-3 เดือนจากนี้ โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นปัจจัยเสริมในการส่งเสริมและจูงใจให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งนี้วงเงินที่จะใช้ดำเนินการเบื้องต้นจะมาจากงบกลาง หรืองบประมาณ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยกระทรวงการคลังจะทยอย ใส่เงินลงไปในกองทุนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความเหมาะสมในการดำเนินการด้วย

        "รูปแบบของกองทุนที่หารือกันในเบื้องต้น คือ จะเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรม ใหม่ๆ ที่มีการลงทุนด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี เป็นต้น ตรงนี้คล้ายๆ กับเงินให้เปล่า คือถ้าผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าได้ตามขอบข่าย หรือหลักเกณฑ์ที่กองทุนกำหนดก็จะเข้าเงื่อนไขรับสิทธิประโยชน์ตรงนี้ไป ถือว่าเป็นการสนับสนุนและต่อยอดนวัตกรรมที่ทันสมัยซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนหลักเกณฑ์ทั้งหมดคงต้องรอให้กฎหมายมีความชัดเจนมากกว่านี้" นายวิสุทธิ์กล่าว

      นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการดำเนินการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของภาคเอกชน โดยจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายจ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3 เท่าของรายจ่ายภาษีที่เกิดขึ้นจริง หรือคิดเป็น 300% โดยกำหนดระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์จำนวน 5 ปี ซึ่งจะเริ่มมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค.2558-31 ธ.ค.2562

      ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลัง แต่หากเราไม่ลงทุนอะไรเลย เราก็จะไม่ได้อะไรกลับมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!