WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอรนช ไวนสทธคลังรับมือภัยแล้งรุนแรงให้อำนาจผู้ว่าฯขยายวงเงินช่วยเหลือ

      แนวหน้า : นางสาวอรนุช ไวนุสิทธิ์ รักษาการที่ปรึกษา ด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า กรมได้ขยาย วงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) เพิ่มเติม จังหวัดละ 30 ล้านบาท ซึ่งจากเดิมกำหนดให้จังหวัดละ 20 ล้านบาท รวมเป็นจังหวัดละ 50 ล้านบาท เพื่อใช้ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติที่ได้รับผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความเป็นอยู่

      ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยใช้จ่ายจากเงินทดรองราชการจะต้องมีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด หรือ ก.ช.ภ.จ. และเมื่อ ก.ช.ภ.จ. สำรวจความเสียหายในพื้นที่ที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว จะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาอนุมัติค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ได้รับความเดือดร้อน และเมื่อได้ช่วยเหลือแล้ว จังหวัดต้องส่งเอกสารต่างๆ ให้กรมบัญชีกลาง เพื่อขอเบิกเงินงบประมาณชดใช้เงินทดรองราชการ ซึ่งวงเงินเดิม 20 ล้านบาท อาจใช้จ่ายหมุนเวียนไม่เพียงพอ

       โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า การขยายวงเงินทดรองราชการ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ในครั้งนี้ขยายให้ทุกจังหวัด ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้จังหวัดมีความคล่องตัวในการใช้จ่ายเงิน สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึง และ บรรเทาความเดือดร้อนด้านต่างๆ ทั้งด้านการ ดำรงชีพ การบรรเทาสาธารณภัย การแพทย์ และการสาธารณสุข และการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่น ค่าจัดซื้อ หรือจัดหาน้ำสำหรับบริโภคหรือใช้สอยในที่อยู่อาศัย จัดหาภาชนะรองรับน้ำ และค่า น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะเพื่อใช้ใน การนำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายให้ประชาชน ในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง เป็นต้น

      "การขยายวงเงินทดรองราชการเพิ่มอีก 30 ล้านบาท มีเป้าหมายให้ ทุกจังหวัดให้ความช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยแล้งได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว และมีเงินเพียงพอกับการใช้จ่ายในช่วงเวลาวิกฤติ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้อย่างทันท่วงที รวมถึงเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการบูรณาการการป้องกันผลกระทบในวงกว้าง" นางสาวอรนุช กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!