WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Customสมชย สจจพงษปลัดคลัง คาดโครงการบ้านประชารัฐจะเข้าครม.สัปดาห์หน้า แย้มไม่กำหนดรายได้ ต้องเป็นบ้านหลังแรก

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมบ้านประชารัฐร่วมกับสถาบันการเงิน และภาคเอกชนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ว่า ในการประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันกับภาคเอกชนในการดำเนินโครงการดังกล่าวเกือบ 100% และในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้า สำหรับรายละเอียดนั้น จะให้ข้อมูลหลังจากที่ได้ผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นลักษณะอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างแน่นอน

     "รายละเอียดยังไม่ขอพูดในตอนนี้ แต่เป็นการช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยแน่นอน โดยรัฐบาลและเอกชนร่วมกัน ทั้งซ่อมแซมบ้าน ต่อเติม บ้านใหม่ โดยจะไม่กำหนดวงเงินผู้กู้ว่าจะต้องมีรายได้เท่าไหร่ แต่ต้องเป็นผู้ที่มีบ้านหลังแรก ส่วนเหตุผลที่ไม่แคปวงเงินรายได้ เพราะว่ามีการแคปวงเงินในส่วนของราคาบ้านอยู่แล้วในราคา 700,000 บาท และราคาบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งซื้อได้ทุกคน ส่วนกลุ่มซ่อมแซมก็จะอยู่ในแพ็คเกจพร้อมกันไปเลยเช่นเดียวกัน คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนอยากให้เข้าครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้า"นายสมชัย กล่าว

    นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการปล่อยกู้นั้นจะปล่อยทั้งกลุ่มที่ต้องการซื้อบ้าน และให้กับเอกชนที่ต้องการสร้างบ้านเพื่อเข้าโครงการดังกล่าว โดยวงเงินเบื้องต้นสำหรับโครงการดังกล่าวประมาณ 70,000 ล้านบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

บ้านประชารัฐผ่อนดอกเบี้ย 0%

     นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะสรุปโครงการบ้านประชารัฐ เสนอให้ รมว.คลังพิจารณา โดยมีหลักการคือ ประชาชนที่มีรายได้น้อยทุกคน จะมีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ได้ โดยตัวโครงการจะมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และที่สำคัญในช่วงแรกของโครงการจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดคือ 0% แต่เป็นระยะเวลาเท่าไหร่เช่น 6 เดือนหรือ 12 เดือนจะขึ้นอยู่กับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อ

     โครงการนี้จะมีวงเงินปล่อยกู้ในเบื้องต้นประมาณ 70,000 ล้านบาท โดยจะมีการปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อก่อสร้างโครงการในวงเงิน 30,000 ล้านบาท และอีก 40,000 ล้านบาท จะเป็นการปล่อยกู้ให้แก่ประชาชน

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า โครงการบ้านประชารัฐที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลังล่าสุด ได้ขยายโครงการจากเดิมมี 3 รูปแบบคือ บ้านเช่า บ้านเช่าซื้อ และบ้านซื้อ ได้เพิ่มเรื่องการต่อเติมและซ่อมแซมบ้านเก่า และการก่อสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง เพื่อให้ประชาชนที่มีที่ดินเป็นของตนเองซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด และกรณีที่มีบ้านอยู่แล้วแต่เก่าทรุดโทรมต้องการปรับปรุง บ้านใหม่ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้.

      ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!