WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศสคร.จี้ 2 แบงก์รัฐเร่งสางหนี้เน่า!

     ไทยโพสต์ * สคร.ตรวจการ บ้าน 2 แบงก์รัฐตามแผนฟื้นฟู เร่งเอสเอ็มอีแบงก์เดินหน้าแก้หนี้เสีย 2.3 หมื่นล้านบาท เน้นปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท บี้ไอแบงก์เร่งหาพันธมิตรใหม่

      นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนัก งานคณะกรรมการนโยบายรัฐ วิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงแนวทางการกำกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) ว่า สคร.ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จะมีการเสนอว่าต้องการให้แบงก์รัฐมีบทบาทไปในแนวทางไหน โดยในกรณีแบงก์รัฐ 2 แห่งที่อยู่ภายใต้แผนฟื้นฟู ได้แก่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาห กิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ได้กำหนดให้เดินตามกรอบแผนฟื้นฟูที่เสนอผ่านความเห็นชอบจากซูเปอร์บอร์ดไว้

       ทั้งนี้ ในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์ เน้น 2 เรื่องใหญ่ได้แก่ การเร่งแก้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่มีอยู่กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 26 % ของยอดสินเชื่อรวม และการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการรายขนาดกลางและขนาดเล็กที่ขอสินเชื่อไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อรายมากขึ้น

      ขณะที่ ไอแบงก์ ให้เร่งเรื่องการหาพันธมิตรใหม่ ตามที่ได้เสนอให้ซูเปอร์บอร์ดเห็นชอบไปแล้วว่า จะต้องเร่งดำ เนินการหาพันธมิตรใหม่ให้ได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือนจากนี้ รวมทั้งต้องทำเรื่องการแยกหนี้ดี และเสีย ซึ่งในส่วนของการแยกหนี้เสียกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ทาง สคร.อยู่ระหว่างการหาแนวทางจัดตั้งเอเอ็มซีขึ้น ซึ่งอาจจะใช้แนวทางให้กระทรวงการคลังตั้งเอเอ็มซีแล้วจ้างเอกชนมาบริหาร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือน พร้อมกันกับเรื่องข้อสรุปในการหาพันธมิตรใหม่.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!