WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษปลัดคลัง เผย สศค.รายงานจีดีพีปีนี้ยันโตตามเป้า 3.7% สั่ง 3 กรมฯ ภาษีเร่งเชื่อมโยงข้อมูลให้เสร็จใน 6 เดือน หวังช่วยลดการหลีกเลี่ยงภาษี

    ปลัดคลัง เผย สศค.รายงานจีดีพีปีนี้ยันโตตามเป้า 3.7% รับอานิสงส์การลงทุนภาครัฐ พร้อมรับการบ้านรมว.คลัง สั่ง 3 กรมฯ จัดเก็บภาษีเร่งเชื่อมโยงข้อมูลให้เสร็จใน 6 เดือน หวังช่วยลดการหลีกเลี่ยงภาษี- ลุยบ้านประชารัฐ พร้อมสั่งข้าราชการกระทรวงเป็นผู้นำจ่ายหนี้กยศ. หลังพบปัจจุบันข้าราชการเบี้ยวหนี้ถึง 60,000  ราย

  นายสมชัย สัจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังว่า ในวันนี้เป็นการประชุมประจำเดือนปกติของข้าราชการในกระทรวง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ และสถานการณ์ส่งออก นำเข้าให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รับทราบ ซึ่งยังคงยืนยันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้ ขยายตัวได้ 3.7% จากงบลงทุนของภาครัฐเป็นสำคัญ

 ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงการคลังนั้น โดยเฉพาะในส่วนของงบลงทุน 1 ล้านบาทในบางโครงการนั้น นั้น เบิกจ่ายได้เกือบ 100% และมั่นใจว่างบประมาณการลงทุนในปีนี้จะเบิกจ่ายได้เกินเป้าหมายที่วางไว้

 นอกจากนี้ รมว.คลังยังได้มอบการบ้าน ประกอบด้วย สั่งให้ 3 กรมการจัดเก็บภาษี ซึ่งประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกันแบบบูรณาการ เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยจะต้องเร่งดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินการในระบบบัญชีเดียว และปิดช่องว่างของการเลี้ยงภาษี

 ขณะเดียวกัน ในด้านของนโยบายบ้านประชารัฐนั้น จะเร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องของการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

  “ในเรื่องของบ้านประชารัฐก็จะเร่งให้แล้วเสร็จ โดยสิ่งที่เพิ่มเติมคือสิทธิประโยชน์ว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างในฐานะของกระทรวงการคลัง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้ที่แล้ว ในส่วนของเอกชนก็เข้ามาร่วมลงทุนแล้ว เราก็อาจจะให้ในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางภาษีก็ต้องไปดูอีกทีนายสมชัย กล่าว

 นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. พบว่าปัจจุบันมีข้าราชการผิดนัดชำระหนี้ทั้งสิ้น 60,000 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีข้าราชการของกระทรวงการคลังอยู่ประมาณหลักพันราย ดังนั้นในเบื้องต้นจะให้ทุกคนลงนามโดยสมัครใจเพื่อหักเงินจากเงินเดือนเพื่อชำระหนี้กองทุนดังกล่าว โดยจะให้แรงจูงใจโดยสามารถปรับโครงสร้างหนี้ หรือยกเว้นค่าปรับได้ เป็นต้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ลงนามจนถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้ หากไม่มีใครเข้ามาแสดงเจตนาจะส่งเรื่องดำเนินการฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหาย พร้อมเบี้ยปรับต่อไป

 “เราจะเป็นกระทรวงแรกที่ไม่มีข้าราชการเบี้ยวหนี้กับกยศ.เลย ซึ่งเราอยู่ระหว่างให้ลงชื่อเพื่อลงนามเจตนาในการชำระหนี้ภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้นายสมชัย กล่าว

 นอกจากนี้ รมว.คลังยังเตรียมที่จะเปิดโครงการภาษาอังกฤษ เพื่อให้กระทรวงเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะตั้งเป็นโครงการอังกฤษหมูๆสำหรับคนคลัง ซึ่งจะเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ โดยจะให้แต่ละหน่วยงานในกระทรวงตั้งเป็นชมรมภาษาอังกฤษ หรือจัดโปรแกรมภาษาอังกฤษ เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

คลังเชื่อ GDP ปีนี้โต 3.7% บนพื้นฐานเบิกจ่ายฯได้ตามเป้า-สั่งเข้มปิดช่องโหว่หลีกเลี่ยงภาษี

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจไทย และภาคการส่งออกให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังรับทราบ โดยยืนยันว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ไทยในปี 2559 จะขยายตัวได้ 3.7% ตามเป้าหมาย บนพื้นฐานการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐเดินหน้าได้ตามเป้า รวมถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้

     ทั้งนี้ รมว.คลัง ได้สั่งการให้เร่งเดินหน้าเชื่อมโยงข้อมูลของ 3 กรมจัดเก็บรายได้ (กรมสรรพากร, กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต) เพื่อรองรับการจัดทำบัญชีเดียวของผู้ประกอบการ SMEs และการจัดทำโครงการ National e-Payment และยังจะช่วยปิดช่องโหว่ในการหลีกเลี่ยงภาษีด้วย

      นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมธนารักษ์ กรมสรรพากร และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เร่งประสานข้อมูลในการจัดทำโครงการบ้านประชารัฐ รวมถึงให้ไปดูสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ที่จะให้แก่ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย

     "ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าการที่เอกชนเข้ามาร่วมโครงการบ้านประชารัฐนั้น จะถือเป็น Social Enterprise หรือไม่ โดยให้เร่งดำเนินการในส่วนนี้ให้จบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการได้อย่างรวดเร็ว"นายสมชัย กล่าว

       พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประสานงานกับกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นกระทรวงแรกที่จะมีข้าราชการปลอดหนี้ กยศ. โดยขณะนี้กองทุนฯ ได้มีการส่งหนังสือเพื่อขอความร่วมมือไปยังกระทรวงต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่เป็นหนี้ กยศ.กว่า 6 หมื่นราย โดยในส่วนนี้เป็นข้าราชการของกระทรวงการคลังพันกว่าราย

  "โครงการนี้จะเป็นโครงการสมัครใจ ซึ่งข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการจะมีการปรับโครงสร้างนี้ ได้สิทธิพิเศษในการเว้นค่าปรับ ส่วนข้าราชการที่ไม่สมัครใจเข้าโครงการ หากถึงเกณฑ์ต้องฟ้องดำเนินคดีก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทันที"ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

   อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!