WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดคลังชง'อภิศักดิ์'ไฟเขียวแผนปฏิรูปตลาดทุน

      รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวง การคลังได้จัดทำแผนปฏิรูปตลาดเงินตลาดทุน (แผนพัฒนา ตลาดทุนไทย ปี 2559-2563) เพื่อเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาและเห็นชอบ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประเทศไทยมีระบบการออมอย่างยั่งยืนรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ให้ประชาชนเข้าถึงตลาดทุนไทยได้ง่าย มีความรู้พื้นฐานด้านการเงินที่จำเป็นต่อคุณภาพชีวิต

     แผนปฏิรูปตลาดเงินตลาดทุนยังมีบทบาทที่สำคัญ ต่อรัฐบาลให้สามารถใช้ตลาดทุนไทยเป็นกลไกระดมทุน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค โดยจะยกระดับตลาดทุนไทยให้ได้มาตรฐานสากล ทั้งการมีธรรมาภิบาล เกิดการแข่งขันที่เปิดกว้าง และเป็นธรรม ต้นทุนมีประสิทธิภาพ บุคลากรคุณภาพในจำนวนที่เพียงพอ รวมทั้งเป็นเครื่องมือของธุรกิจ เอสเอ็มอีในการช่วยลดต้นทุนในการปฏิบัติตามมาตรฐานสำคัญและเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากตลาดทุนได้สะดวกขึ้น

      "มาตรการที่จะทำภายในรัฐบาลชุดนี้ ประกอบด้วย การพัฒนาตลาดทุนเป็นแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีและนวัตกรรม เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดทุนไทยให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่า หลังจากนี้ตลาดทุนไทยจะต้องให้สิทธิประโยชน์หรือมีมาตรการจูงใจให้เอสเอ็มอีเข้าตลาดทุนมากขึ้น รวมถึง ต้องเป็นแหล่งเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ พัฒนาความสามารถในการแข่งขันและมีผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ รวมทั้งพัฒนาตลาดทุนของไทยให้เป็นจุดเชื่อมโยงของภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย"

     นอกจากนี้ ยังเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจการเงินการคลัง เพื่อปรับปรุงกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลังให้มีความเป็นสากล ทันสมัย รวมทั้ง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ ภาครัฐ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ของประชาชนและยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!