WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจฟื้นคลังจ่อปรับจีดีพี ท่องเที่ยวร้องยกเลิกกฎอัยการศึก

   ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังเตรียมขยับจีดีพีหลังเศรษฐกิจครึ่งหลังฟื้นตัวต่อเนื่อง พร้อมจับตาสถานการณ์ภาคส่งออกไปยุโรป เอกชนหวัง คสช.คืนความสุขให้ภาพรวมท่องเที่ยว วอนยกเลิกกฎอัยการศึกโดยเร็ว

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทีมของ สศค.เร่งสำรวจภาพรวมตัวเลขกิจกรรมทางเศรษฐ กิจ และภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง ที่เหลือของปีนี้อีกครั้ง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าปัจจัยด้านเศรษฐ กิจต่างๆ เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออก ที่ก่อนหน้านี้เคยได้รับผลกระทบอย่างหนัก ก็เริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

   นอกจากนี้ สศค.มองว่าแม้ภาคการส่งออกจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงพิเศษที่ น่าจับตา หลังจากมีปัญหาเรื่อง สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลง การณ์ประณามการเข้าควบคุมอำ นาจการบริหารประเทศของคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และตัดความช่วยเหลือข้อตกลง รวมไปถึงความร่วมมือทั้งหมดจนกว่าประเทศไทยจะมีการจัด การเลือกตั้ง แม้ในเบื้องต้นเชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะไม่ส่งผล กระทบกับภาคการส่งออกของไทยมากนัก เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับอียูจะมีผลต่ออุตสาหกรรมส่งออกบางกลุ่มเท่านั้น อาทิ กลุ่มอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสำเร็จ รูปแช่แข็ง ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วคิดเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับภาพรวมการส่งออกของไทยทั้งหมด

    "มีความเป็นห่วงปัญหาอียูบ้าง แต่เมื่อพิจารณาแล้วอาจไม่มีผลกระทบมากนัก ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งปีที่เหลือก็มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีโอกาสที่จีดีพีในปีนี้จะเติบโตได้มากกว่าหรือใกล้เคียงกับที่ สศค. คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.6% ซึ่ง สศค.จะมีการทบทวนตัวเลขจีดีพีอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้" นายกฤษฎากล่าว

    นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ รองประธาน บริษัท ซิตี้วอล์ค ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก สวน สยาม เปิดเผยกับ "ไทยโพสต์" ว่า ในตอนนี้หากไม่มีประเด็นหรือเหตุการณ์เรื่องของความมั่นคงในประเทศแล้ว ก็อยากให้ทาง คสช.ได้ทำการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกให้เร็วที่สุด เพราะแม้จะยกเลิกเคอร์ฟิวไปแล้ว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมีความกังวลอยู่

    "ขณะนี้กรุงเทพฯ ที่เคยเป็นเมืองท่องเที่ยวดีที่สุดในเอเชียในปีที่ผ่านมา ตอนนี้ได้ถูกลดระดับมาอยู่ในอันดับที่ 3 แล้ว จะเห็นได้ว่าปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ส่งผล กระทบในภาพกว้างของการท่องเที่ยว ในกรุงเทพฯ เป็นอย่างมาก นอก จากนี้ยังอยากให้ทางภาครัฐสนับ สนุนเรื่องของการให้นำใบเสร็จจาก การท่องเที่ยวในบริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมาย มาใช้ลดภาษีจำนวน 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี ซึ่งจะเป็น การกระตุ้นให้คนไทยอยากเที่ยวเมืองไทยให้มากขึ้น" นายวุฒิชัยกล่าว

    ด้านนายศักดิ์ชัย เก่งกิจโก ศล กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจศูนย์ การค้า บมจ. เอ็มบีเค เปิดเผยกับ "ไทยโพสต์" ว่า ภายหลังจากที่ทาง คสช.ได้เข้ามาบริหารประเทศได้กว่า 1 เดือน ทำให้ลูกค้าคนไทยเริ่มเข้ามาเดินในศูนย์การค้าเอ็มบีเคมากขึ้น แต่ในส่วนของลูกค้าต่างชาติค่อนข้างมีจำนวนที่น้อย หรือแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าเลย จะมีก็แต่นักท่องเที่ยวจากอาเซียน ซึ่งยังถือว่าอยู่ในปริมาณที่น้อยอยู่

   "การที่ประเทศไทยยังมีการใช้กฎอัยการศึกอยู่ ส่งผลให้ประเทศแถบตะวันออกกลางที่เดิมทีต้องเป็นลูกค้าชาวต่างชาติหลักในช่วงนี้ของศูนย์การค้าไม่เดินทางเข้ามาเมืองไทย แต่ถ้า คสช.สามารถดำเนินการได้ตามโรดแม็พ คือตั้งรัฐบาลในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ก็ยังเชื่อมั่นว่าท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้" นายศักดิ์ชัยกล่าว.

สศค.ปรับเป้าจีดีพีใหม่ ก.ค.คสช.ดันส่งออก-ใช้งบค้างกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

      บ้านเมือง : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การพัฒนาภาคการส่งออก จะต้องยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น โดยภาคการส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านของไทย ที่มีการขยายตัวสูงกว่าไทยในเวลานี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีการสนับสนุนอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น การผลิตชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟน โดยปัจจุบัน Samsung ได้ฐานการผลิตส่วนหนึ่งไปผลิตที่เวียดนาม

     กระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออก ลดลงเหลือ 3.5% จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 5% เนื่องจากการส่งออกตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ยังมีอัตราการขยายตัวที่ติดลบที่ 1.2% โดยตลาดส่งออกของไทยในตลาดอาเซียน 5 ประเทศ (คือ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และบรูไน) ติดลบสูงสุดที่ 8.8%, รองลงมาคือ ตลาดจีน ที่ติดลบ 5.6%, ส่วนตลาดส่งออกที่มีการขยายตัวในระดับสูงสุด คือ ตลาดในกลุ่มประเทศอินโดจีน ที่ขยายตัวถึง 8%, รองลงมาคือ ตลาดสหภาพยุโรป ที่ขยายตัว 6.4%

  สศค.จะเข้าไปวิเคราะห์ในรายละเอียดถึงการลดลงของการส่งออกของไทยในช่วงนี้ว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง ซึ่งสมมุติฐานหนึ่งที่จะเข้าไปวิเคราะห์คือ การที่นักลงทุนไทยได้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ ส่งผลให้การส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านของเราในหลายประเทศขยายตัวค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นการส่งออกผ่านประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ทั้งนี้หากเป็นจริงก็ต้องมาดูว่า สาเหตุที่ผู้ประกอบการไม่นำเงินกลับเข้าประเทศ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ทั้งนี้ ปัจจุบันการส่งกลับเงินปันผลได้รับการยกเว้นภาษี แต่ในส่วนของกำไรของกิจการขึ้นอยู่กับว่า ไทยมีสนธิสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศที่ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนหรือไม่

   นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยในเดือนพฤษภาคม ต้องถือว่ามีสัญญาณการฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคและการลงทุน โดยยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ เดือน พ.ค.นี้ มีอัตราการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยขยายตัวประมาณ 2.3% โดยได้รับแรงผลักดันจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บจากสินค้านำเข้า ขยายตัวถึงประมาณ 5% ซึ่งถือเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 15 เดือน, ส่วนภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่สะท้อนการลงทุนในหมวดการก่อสร้าง ในเดือนพฤษภาคมนี้ แม้จะยังหดตัวประมาณ 1% แต่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ พบว่ามีอัตราการขยายตัวประมาณ 2%

    สำหรับ เศรษฐกิจในครึ่งหลังของปีนี้ หากการผลักดันรายจ่ายงบประมาณปี 57 สามารถทำได้ตามเป้าหมาย และการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนของปีงบประมาณ 58 ที่จะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะเป็นแรงส่งทำให้เศรษฐกิจในปีนี้กระเตื้องขึ้น ทั้งนี้ สศค.ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ลงเหลือประมาณ 2.6% จากที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 4% โดยจะประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปีนี้ใหม่อีกครั้งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า จากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว จนทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวได้เพียงร้อยละ 1.5 คสช.จึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจในปีนี้เติบโตได้ร้อยละ 2 โดยเฉพาะงบประมาณปี 2557 ยังมีงบประมาณอีกหลายกระทรวงที่ค้างท่ออยู่ ยังไม่มีการเบิกจ่ายการลงทุน แม้ได้อนุมัติไปแล้วแต่ยังไม่มีแผนการรองรับ มีจำนวนประมาณ 50,000 ล้านบาท จึงต้องเร่งนำแผนโครงการลงทุนเหล่านั้นมาปัดฝุ่น สำหรับแผนลงทุนของส่วนราชการที่ล่าช้าหรือไม่สมบูรณ์ จะใช้เงินดังกล่าวไปลงทุน เพื่อเร่งให้เกิดการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะแผนป้องกันน้ำท่วม สามารถปรับแผนการลงทุนได้เพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในปี 2557 และต่อเนื่องไปยังปี 2558

    หลังจากงบประมาณปี 2557 ได้ใช้จ่ายไปแล้ว 9 เดือน เหลือเพียงไตรมาสสุดท้าย หากแผนลงทุนยังค้างอยู่จะนำไปผูกพันในงบฯ ปี 2558 ด้วยเช่นกัน เพื่อให้การลงทุนก่อสร้างแล้วเสร็จและต่อเนื่อง ส่วนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ด้านพลังงานได้ให้ความสำคัญมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาหาข้อสรุป ส่วนการพิจารณาอนุมัติงบประมาณตั้งแต่ 100-10,000 ล้านบาท คสช.ได้อนุมัติไปแล้วบางโครงการ เพราะ คสช.ทำหน้าที่เหมือนรัฐบาล และต้องปรับเปลี่ยนโครงการบางส่วนที่มีปัญหา เพื่อให้กลับมาลงทุนได้เหมือนเดิม

  การกระตุ้นส่งเสริมการส่งออก และการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากจนเกินไป การส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกช่องทาง เพื่อให้ต่างชาติกลับมาท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ ส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!