WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศครม.เคาะภาษี 0%จูงใจภาคธุรกิจมีบัญชีเดียว

     แนวหน้า : นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปการชำระภาษีครั้งใหญ่ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของภาษีและการสูญเสียรายได้ของรัฐ รวมถึงจะทำให้ฐานภาษีขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยต่อไปจะไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นอัตราภาษี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการวันที่ 1 ม.ค. 2559 ก่อนจะออกกฎหมายเพื่อมารองรับชัดเจน

      สำหรับ หลักการจะมีการผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมทำบัญชีเดียวจะไม่ถูกตรวจสอบและเอาผิดย้อนหลัง แต่หลังจากนี้จะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง โดยผู้ประกอบการจะต้องมาลงทะเบียนกับกรมสรรพากร เฉพาะผู้ประกอบการที่มีรายได้ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 96% ของผู้ประกอบการทั้งหมด ส่วนอีก 4% ที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาทนั้นมองว่ามีความสามารถในการชำระภาษีอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

     นอกจากนี้ จะมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้ต่ำ 30 ล้านบาท หากเข้าร่วมจะเว้นภาษีนิติบุคคลให้เหลือ 0% ในปีแรก ส่วนปีที่ 2 จะลดให้เหลือ 10%

   นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือในปี 2562 ทางกลุ่มสถาบันการเงินจะพิจารณาการขอสินเชื่อของลูกค้า โดยมีบัญชีของผู้ประกอบการที่ยื่นเสียภาษีกับกรมสรรพากรเป็นเอกสารประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการต้องเข้าร่วมโครงการทำบัญชีเดียวเท่านั้น

     "ที่ผ่านมา ได้มีเอกชนอยากจะเข้าทำบัญชีเดียวอย่าง ถูกต้อง แต่กลัวว่าจะโดนเรียกเก็บและเอาผิดย้อนหลัง รวมถึงหากเสียอย่างถูกต้องแล้ว คู่แข่งจะไม่เสียตาม จะทำให้เสียเปรียบทางธุรกิจ จึงทำให้รัฐดึงผู้ประกอบการเข้า ผ่านกฎหมายชัดเจน เนื่องจากจะมีผลในการขอสินเชื่อด้วย และให้ผู้ประกอบการทุกรายเกิดความเท่าเทียมกันในการทำธุรกิจ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวว่า จะต้องออกกฎหมายเพื่อมารองรับให้มีการผ่อนปรน เพื่อดึงผู้เสียภาษีเข้ามาในระบบ ซึ่งจะทำให้สามารถตรวจสอบได้อย่างครอบคลุม เพื่อป้องกันการรั่วไหลของภาษีที่ทำให้รัฐบาล สูญเสียรายได้จำนวนมาก โดยรัฐบาลต้องยอมเสียประโยชน์ ข้างน้อยเพื่อให้ได้ประโยชน์อีกมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!