WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศสคร.เตรียมเสนอ พ.ร.บ.พัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจให้ ครม.พิจารณา เดือนม.ค.59

      นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2559  เตรียมนำร่างพ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ เสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณา จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และส่งกลับมาครม.เห็นชอบ ก่อนส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน ส.ค.ปีหน้า

      ด้านนายรพี สุจริตกุล กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ฐานะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า ในกฎหมายฉบับนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ คนร. หรือซูเปอร์บอร์ด เพื่อให้มีกฎหมายรองรับ จากปัจจุบัน คนร.แต่งตั้งขึ้นโดยใช้อำนาจประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี โดย คนร.ชุดใหม่ จะประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 5 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และฝ่ายข้าราชการประจำและตัวแทนจากบรรษัท 5 คน

    นอกจากนี้ ในกฎหมายจะจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ หรือซูเปอร์โฮลดิ้ง ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ มีฐานะนิติบุคคล โดยจะมีทุนประเดิม 1,000 ล้านบาท และมีทุนเรือนหุ้นโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด และห้ามไม่ให้นำหุ้นออกจำหน่ายไม่ว่าจะกรณีใดๆ ทำให้ลดข้อกังวลเกี่ยวกับการแปรรูป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!