WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดครม.มีมติตั้ง Thailand Future Fund 1 แสนลบ.คาดเปิดให้ลงทุนใน Q1/59

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติให้จัดตั้ง Thailand Future Fund ขนาด 1 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้นกระทรวงการคลังจะลงทุนในกองทุนดังกล่าว 1 หมื่นล้านบาท ด้วยการนำเงินของกองทุนวายุภักษ์มาแปลงเป็นเงินลงทุนในกองทุนนี้ และจะเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมลงทุนด้วย

     "ตอนนี้วายุภักษ์มีเงิน NAV 2.5 แสนล้านบาท จะทำให้กองทุนนี้มีสินทรัพย์ที่สามารถหารายได้ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนมั่นใจว่าจะมีรายได้ระหว่างที่รอโครงการการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น มอเตอร์เวย์ ซึ่งจะสามารถเก็บกินรายได้เข้ามาสู่กองทุนฯในอนาคต มีเงินไปลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เดิมเงินลงทุนในโครงการต่างๆของรัฐจะเป็นเงินกู้ แต่เมื่อมีกองทุนนี้จะทำให้ใช้เงินกู้ลดลง และภาระหนี้ของรัฐบาลก็จะลดลงด้วย"รมว.คลัง กล่าว

      ทั้งนี้ เป้าหมายของกองทุนมี 2 ระยะ คือ ระยะแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและผู้สนใจเข้าลงทุนว่าไม่ใช่กองทุนที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ เพราะมีรัฐบาลถือหน่วยลงทุนก่อน ส่วนระยะ 2 อยู่ระหว่างพิจารณาผลตอบแทนจากการลงทุนขั้นต่ำว่าควรจะเป็นเท่าใด โดยจะต้องหารือกับนักลงทุนก่อน คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าลงทุนในกองทุนนี้ไตรมาสแรกปี 59

     ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า หลักการสำคัญของกองทุน Thailand Future Fund มี 5 ข้อ คือ 1.เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว 2.เป็นการจัดหาแหล่งเงินทุนใหม่ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

     3.ลดภาระการคลังของภาครัฐในการระดมทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 1.7 ล้านล้านบาท 4.เป็นช่องทางให้นักลงทุนและผู้ออมเงินสามารถลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณภาพของภาครัฐ และ 5.เป็นการสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ เพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางเลือกในตลาดทุน เพราะท้ายสุดแล้วตั้งใจจะเอากองทุนนี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

     "กองทุน Thailand Future Fund จะเชื่อมระหว่างผู้มีเงินเหลือและไม่รู้จะลงทุนอะไรกับผู้ที่ต้องการเงินคือรัฐบาลกำลังลงทุนพัฒนาประเทศ ตรงนี้คือการปิดช่องว่างของประเทศไทยที่ยังขาดผลิตภัณฑ์นี้"นายเอกนิติ กล่าว

อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!