WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดคลังลุยระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ วาดฝันเป็นจริงเปิดบริการกลางปี 59

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังจากประชุมคณะกรรมการระบบชำระเงินด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เม้นท์) โดยมีนายวิรไทย สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายบุญทักษ์ หวังเจริญ กรรมการผู้จัดการธนาคารทหารไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ว่า ที่ประชุมได้ตั้งเป้าการพัฒนาอีเพย์เม้นท์ ให้สามารถนำร่องและดำเนินการได้ในกลางปีหน้า และภายในสิ้นปี 2559 จะสามารถเดินหน้าได้ทั้งระบบ โครงการนี้จะมีองค์ประกอบจากหลายส่วนเริ่มตั้งแต่การโอนเงินจากธนาคารพาณิชย์เข้าสู่กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการชำระเงินจากการซื้อขายสินค้า การจัดเก็บภาษีและการขึ้นทะเบียนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยมั่นใจว่าอี-เพย์เม้นท์ ที่กำลังพัฒนาขึ้นมานี้ ถือเป็นระบบที่ดีที่สุดในโลก โดยตั้งเป้าหมายว่า ในอนาคตประเทศไทยจะสามารถเลิกใช้เงินสดได้ แต่ในเบื้องต้นที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจะช่วยระบบยังเปิดกว้างระหว่างการใช้เงินสดกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงระบบเช็ค

     นายบุญทักษ์ กล่าวว่า อี-เพย์เม้นท์ จะช่วยลดต้นทุนในระบบเศรษฐกิจได้ราว 100,000 ล้านบาท หรือ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ ประชาชนและกรมสรรพากรในการจัดเก็บภาษี.

ดันไทยศูนย์กลางระดมทุนอาเซียน

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประเทศไทยรวมทั้งประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (จีเอ็มเอส) มีความจำเป็นใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาล เพื่อการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ จะหวังพึ่งพาแหล่งเงินจากสถาบันการเงินคงไม่เพียงพอ ดังนั้น ตลาดทุนจึงมีความสำคัญมากในการเป็นช่องทางการระดมทุน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังคาดว่า จะจัดทำแผนพัฒนาตลาดทุนไทยให้แล้วเสร็จได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยกลาง ธ.ค.นี้ จะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและประกาศใช้แผนได้ภายในต้นปี 59

    สำหรับ แผนพัฒนาตลาดทุน จะเน้นการยกระดับตลาดทุนไทยใน 10 ปีข้างหน้า ให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐได้และต้องยกระดับให้ตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางการระดมทุนของประเทศในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศจีเอ็มเอส ที่ต้องการใช้เม็ดเงินในการพัฒนาประเทศจำนวนมาก นอกจากนี้มีเป้าหมายให้ตลาดหุ้นไทย มีระดับใกล้เคียงกับตลาดหุ้นมาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นตลาดชั้นแนวหน้าในภูมิภาค เชื่อมโยงกับตลาดหุ้นที่ทันสมัยและสามารถดึงดูดเม็ดเงินจากนักทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น

      แผนพัฒนาตลาดทุนต้องรองรับการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น เพราะไทยยังต้องการเม็ดเงินเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกมาก และต้องมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่หลากหลายเพื่อรองรับการระดมทุนที่จะเกิดขึ้น ทั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลิตภัณฑ์ในเชิงอนุพันธ์ เพื่อทำให้ไทยมีแหล่งระดมทุนเพิ่ม โดยไม่ต้องพึ่งการลงทุนรัฐบาล ขณะเดียวกัน ตลาดทุนไทยต้องเป็นตัวอย่าง และมีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งระดมทุนของกลุ่มประเทศจีเอ็มเอส

      นายสมชัย กล่าวถึงความคืบหน้า การตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ของภาครัฐมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานว่า ยังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องแก้ไขกฎเกณฑ์ให้สามารถดำเนินการได้หลากหลายมากขึ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเลือกโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้ามาอยู่ในกองทุนนี้ โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน ธ.ค.นี้ ซึ่งในกองทุนดังกล่าวจะมีการประกันผลตอบแทนบางส่วนเพื่อสร้างแรงจูงใจส่วนกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายมูลค่า 10,000 ล้านบาท นั้น คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.เข้า ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า.

     ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!