WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดครม.เห็นชอบในหลักการลุยกองทุนหมื่นล้านจุดเครื่องยนต์ใหม่

       นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบในหลักการให้มีการจัดตั้งกองทุนที่จะเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ของประเทศ โดยกองทุนนี้จะมีมูลค่า 10,000 ล้านบาท โดยจะให้การสนับสนุนในรูปการเข้าไปอุดหนุนด้านต่างๆ เช่น การช่วยเหลือเรื่องการจ่ายภาษี ซึ่งจะเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากการให้บีโอไอ และเชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือที่เพียงพอ ที่จะดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่ให้เข้ามาลงทุนในไทยได้เมื่อเทียบกับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ยังเป็นเพียงการที่ ครม. เห็นชอบในหลักการเท่านั้น ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียด โดยจะนำเสนอรายละเอียดแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ แหล่งเงิน และการใช้เงินให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์ แต่ในภาพรวมคือจะให้การส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะเป็นเครื่องยนต์ใหม่ (new engine) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ประเทศเติบโตได้ในอีก 10 ปีข้างหน้าและอนาคต

       สำหรับ กลไกการทำงานของกองทุนนี้ จะมีคณะกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วยคณะกรรมการที่ไปเจรจาหรือค้นหาบริษัทที่ต้องการให้มาลงทุนในไทย ซึ่งชุดนี้จะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และอีกชุดเป็นคณะกรรมการพิจารณาการให้สิทธิประโยชน์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

      นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ในหลักการแล้วการตั้งกองทุนจะมี 2 รูปแบบ คือกองทุนที่ตั้งโดย พ.ร.บ.งบประมาณ และกองทุนที่ตั้งโดยกฎหมายเฉพาะ ซึ่งกองทุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศนี้จะเป็นกองทุนที่ตั้งโดยกฎหมายเฉพาะ ซึ่งต้องจัดทำเป็นร่าง พ.ร.บ. ซึ่งกระทรวงการคลังจะจัดทำรายละเอียดของ พ.ร.บ.เพื่อวางหลักเกณฑ์การให้การส่งเสริม รวมถึงแหล่งเงิน ซึ่งจะนำเสนอ ครม.อีกครั้ง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ครม.ได้หารือกันอย่างกว้างขวางถึงแหล่งเงินที่จะนำมาตั้งกองทุน โดยข้อเสนอให้นำเงินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกองทุนพัฒนาการกีฬา ซึ่งนำเงินจากภาษีบาปมาใช้ โดยกำหนดไว้ที่ 2% ของภาษีบาป แต่ไม่มีเพดานสูงสุด จึงต้องไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องว่าควรกำหนดเพดานไว้หรือไม่ แต่เบื้องต้นให้ไปดูว่ามีเงินตรงไหนที่ไม่ขัดแย้งกับการตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ไม่ใช่เอาเงินส่วนเกินของภาษีบาปอย่างเดียว.

       ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!