WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gมนส แจมเวหา copyกรมบัญชีกลาง สั่งคลังเขตติดตามเบิกจ่ายงบมาตรการกระตุ้นศก. ระยะเร่งด่วนทุกมาตรการ

     นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้ มีการประชุมหารือร่วมกับคลังเขต 1 - 9 เพื่อติดตามผลการดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะเร่งด่วนทุกมาตรการ และรับฟังปัญหา อุปสรรค พร้อมทั้ง ช่วยแก้ปัญหา เพื่อเป็นการกระตุ้น เศรษฐกิจภายในประเทศให้วงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ อย่างรวดเร็วและเบิกจ่ายเงินได้ ตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปตามเป้าหมายที่ ตั้งไว้ ในการประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าจาก คลังเขตต่างๆ ซึ่งเมื่อประมวลแล้ว พบว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ซึ่งประกอบด้วย 1. มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) วงเงินรวม 36,462 ล้าน บาท ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ได้มีการแก้ไขไปจบหมดสิ้นแล้ว ขณะนี้เริ่มทยอยเบิกจ่ายแล้ว และคาด การณ์ว่าจนถึงเดือนมกราคม 2559 จะสามารถเบิกจ่ายได้ประมาณ 80%

     ส่วนมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรและคนยากจนในการเสริมสร้าง ความเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน วงเงินรวม 3,194 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แ ล้ว 117 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.7 ของงบ ประมาณ สามารถก่อหนี้ผูกพันได้แล้วจำนวน 544 ล้านบาท

    สำหรับ โครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนโดยสนับสนุนการจัดหาเครื่อง จักรการเกษตรให้ แก่กลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร วงเงินรวม 254 ล้านบาทขณะที่มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กไม่เกิน 1 ล้านบาท ของรัฐทั่วประเทศ วงเงินรวม 40,919 ล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 1,867 ล้านบาท หรือร้อยละ 4.6 ของงบประมาณ สำหรับ มาตรการที่ 2 - 4 คาดการณ์ว่าจะสามารถเบิกจ่าย 100% ภายในธันวาคม 2558

    "ได้มอบนโยบายให้คลังเขตติดตามประเมินผลความคืบหน้าการปฏิบัติงานของ คลังจังหวัดเพื่อให้เบิก จ่ายเงินได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากนี้คณะผู้บริหารและทีมงาน เตรียมลงพื้นที่เพื่อให้การปฏิบัติ งานของทุกภาคส่วนคล่องตัว รวมถึงจะเร่งรัดเบิกจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการเสริมสร้าง ความ เข้มแข็งอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลอย่างแน่นอน"นายมนัส กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!