WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษคลังหวั่นกำลังซื้อไม่ฟื้นจริงพบยอดเก็บภาษียังร่วงธปท.ลุ้นศก.ดันสินเชื่อ

      ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังกลุ้มดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น สวนทางการบริโภคภาคเอกชนยังติดลบ จี้ สศค.เร่งติดตามวิเคราะห์การฟื้นตัวเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ธปท.ลุ้นปีหน้าเศรษฐกิจฟื้นกระตุ้นความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่ม

       แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ติดตามวิเคราะห์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวอย่างแท้จริง และได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากตอนนี้ดัชนีทางเศรษฐกิจยังมีความขัดแย้งกันอยู่ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สำรวจโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเดือน ต.ค.2558 ปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 10 เดือน อยู่ที่ 73.4 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

       อย่างไรก็ตาม แต่การบริโภค ที่แท้จริงของประชาชนพบว่ายัง ชะลอตัว เห็นได้จากการเก็บภาษี มูลค่าเพิ่ม (แวต) ของกรมสรรพากร ในเดือน ต.ค.2558 ยังเป็นลบ แม้ ว่าจะติดลบเพราะภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้ามันต่ำกว่าที่คาดไว้ มาก แต่ภาษีมูลค่าเพิ่มภายในประ เทศก็เพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

        นอกจากนี้ เมื่อดูการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ก็พบว่าการเก็บภาษีหลายตัวในเดือน ต.ค.2558 ยังหดตัว ทั้งภาษีน้ำมัน ภาษีรถยนต์ ภาษีสุรา ภาษียาสูบ ภาษีเครื่องดื่ม และภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้า ล้วนแล้วแต่เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ส่งผลการเก็บภาษีเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 ต่ำกว่าเป้า 1.6 พันล้านบาท หรือ 4%ทั้งนี้ การเก็บรายได้ของรัฐบาลเดือน ต.ค.2558 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 ต่ำกว่าเป้า 2 พันล้านบาท เนื่อง จากการเก็บภาษีทั้ง 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

       นายสมชัยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สศค.ได้รายงานภาวะเศรษฐกิจโลกและไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้สั่งการให้ สศค.เตรียมหามาตรการรองรับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบในปีหน้า

      อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากๆ เหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากจะเน้นเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปฏิรูประบบภาษี เพื่อความมั่นคงทาง การคลัง และสร้างความเป็นธรรมในระบบผู้เสียภาษีมากขึ้น

     ด้าน นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบัน การเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เบื้องต้น ธปท.ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 4 ปี 2558 หากสถานการณ์ด้านสินเชื่อสามารถขยายตัวได้ถึง 3 แสนล้านบาท จากไตรมาส 4 ปีก่อน สินเชื่อเติบโตที่ระดับ 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งปีนี้ภาพรวมสินเชื่อจะสามารถเติบโตได้ประมาณ 5%นอกจากนี้ ประเมินว่าในปี 2559 หากเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวได้ดีขึ้น ใกล้เคียงกับคาดการณ์ของ ธปท.ที่ระดับ 3.7% เชื่อว่าภาพรวมสินเชื่อจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นจากปีนี้ หรือไม่ต่ำกว่า 4% อย่างแน่นอน เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการใช้สินเชื่อปรับตัวเพิ่มมากขึ้นด้วย

      ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 ปี 2558 ระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีเสถียร ภาพ และสินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น อยู่ที่ระดับ 5.3% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 หลังจากชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2555 ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในไตรมาส 3 ปี 2558 มียอดคงค้างอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 4.89 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนเอ็นพีแอลต่อสินเชื่อรวมปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.78% จากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 2.38%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!