WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMS คลังสั่งออมสินเร่งแก้หนี้เสียครู คาดสิ้นปีกันสำรองฯ 2 หมื่นล. หวั่นบานปลายกินกำไรแบงก์

       แนวหน้า : แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งหาทางแก้ไขหนี้เสียครูของธนาคารออมสินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนอาจทำให้ฐานะของธนาคารมีปัญหาได้ ในอนาคต โดยให้เร่งประสานงานกับธนาคารออมสิน ว่ามีการดำเนินการที่ผ่านมาอย่างไร และจะดำเนินการ อย่างไรต่อไป รวมถึงสถานะหนี้ที่แท้จริงของครูมีจำนวนเท่าไร

       แหล่งข่าว กล่าวว่า ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้ครูมียอดสะสม 5 แสนล้านบาท โดยหนี้ครูเริ่มเป็นหนี้เสียตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี โดยมีการคาดกันว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี ธนาคารออมสินจะต้อง ทำการสำรองหนี้เสียครูถึง 2 หมื่นล้านบาท จนทำให้ผลการดำเนินงานของธนาคารไม่มีกำไรเลย

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารมีการสำรองหนี้เสียที่เกิดขึ้นอย่างเพียงพอ แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดหนี้ครูของธนาคารมีสถานะเป็นอย่างไร

     แหล่งข่าว กล่าวว่า นายชาติชาย ได้รายงานผล การแก้ไขหนี้เสียของครูตรงกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ โดยแนวทางแก้ไขจะเรียกลูกหนี้ครูที่จะเป็นหนี้เสียและเป็นหนี้เสียแล้วมาปรับโครงสร้างขยายเวลาการชำระหนี้ เพื่อซื้อเวลาออกไป ทำให้ธนาคารไม่ต้องสำรองหนี้เสียในปีนี้ มากจนไม่มีผลกำไร

    ทั้งนี้ รัฐบาลได้เป็นห่วงเรื่องหนี้เสียที่เกิดขึ้นกับผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะหนี้เสียครูของธนาคารออมสิน เพราะกลัวจะกระทบกับความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ และรัฐบาลถูกมองว่าออกมาตรการกระตุ้นเร่งให้คนเป็นหนี้และใช้จ่าย จนทำให้ความสามารถชำระหนี้ลดลง ส่งผลให้หนี้เสียของประชาชนฐานรากเพิ่มขึ้น จึงต้องเข้ามาดูแก้ปัญหาตั้งแต่ตอนต้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

    ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องหนี้เสียของ ครูจากธนาคารออมสิน ส่วนหนี้เสียของเกษตรจากการปล่อยสินเชื่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังถือว่าปกติไม่ได้เพิ่มขึ้นสูง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!