WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษปลัดคลัง เผยร่างภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างอยู่ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนชงเข้าครม. พร้อมให้อำนาจอปท.เก็บภาษีได้เอง

    ปลัดคลัง เผยร่างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอยู่ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนชงเข้าครม. พร้อมให้อำนาจอปท.เก็บภาษีได้เอง เพื่อลดภาระเรื่องงบประมาณอุดหนุน รับปี 67-68 ค่าใช้จ่ายของประเทศจะเพิ่มขึ้นกว่า 6 แสนลบ. เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ไม่มีหลักประกันรายได้ในวัยเกษียณ

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง อยู่ระหว่างพิจารณาร่างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ  ครม. พิจารณา โดยเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาพิจารณาอีกระยะหนึ่ง

   ทั้งนี้ คาดว่าการเก็บรายได้จากภาษีที่ดินนี้ จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. สามารถเก็บภาษีได้เอง จากปัจจุบันไม่สามารถจัดเก็บภาษีเองได้ ทำให้เป็นภาระรัฐบาลที่จะต้องนำเงินงบประมาณอุดหนุนปีละ 2-3 แสนล้านบาท หาก อปท.สามารถเก็บได้เอง จะทำให้รัฐบาลมีเงินงบประมาณไปใช้ประโยชน์พัฒนาประเทศชาติได้อีก

  "คลังจะต้องปฏิรูปรายได้ ที่ไม่ใช่ปัญหาของระบบการคลัง แต่เป็นปัญหาของระบบอปท. ที่เกิดความล้มเหลวในการจัดเก็บภาษีที่ไม่สามารถจัดเก็บเองได้ทำให้ต้องใช้เงินงบประมาณอุดหนุน" นายสมชัยกล่าว

   นอกจากนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้ประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ พบว่า การจัดเก็บรายได้ของประเทศไทย อยู่ที่ 17% ต่อจีดีพี จากที่ต้องจัดเก็บได้จริง 21-22% ต่อจีดีพี ซึ่งอีก 5-6% ที่หายไปนั้น เป็นผลจากโครงสร้างภาษีไม่ดี อัตราจัดเก็บไม่ถูกต้อง และเกิดการหลบเลี่ยงหนีภาษี จึงต้องมีการปรับโครงสร้างทางภาษีใหม่

    นายสมชัย กล่าวยอมรับว่า ในปี 2567-2568 คาดว่า ประเทศ จะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 6 แสนล้านบาท จากที่ต้องใช้เงินมาชดเชยเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ไม่มีหลักประกันรายได้ในวัยเกษียณ ซึ่งถือเป็นวิกฤตการเงิน ไม่ใช่วิกฤตการคลัง ส่วนรายได้ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมนั้นจะมาจากทรัพย์สินของรัฐบาล หรือที่ราชพัสดุ และจากรัฐวิสาหกิจที่ขณะนี้อยู่ระหว่างจะตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ หรือซูเปอร์โฮลดิ้ง ที่จะเข้ามากำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!