WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด 'สมคิด'เร่งคลังสะสางปัญหา 7 รัฐวิสาหกิจ

      แนวหน้า : แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งทำการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาทั้ง 7 แห่ง ให้เป็นไปตามแผนโดยเฉพาะ การฟื้นฟูสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงการคลัง คือ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์)

    สำหรับ แผนฟื้นฟูของธนาคารทั้ง 2 แห่ง ยังเป็นไปตามแผนที่เสนอ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด โดยในส่วน ของไอแบงก์ ทางคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบ ให้แยกหนี้ดีหนี้เสียออกจากกันแล้วตามความเห็น ของซูเปอร์บอร์ด โดยคาดว่า จะมีการแยกหนี้เสียประมาณ 4 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 50% ของหนี้ทั้งหมดมาให้กระทรวงการคลังตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์(เอเอ็มซี) เป็นผู้ดูแลบริหารแก้ไขต่อไป เพื่อให้ไอแบงก์กลายเป็นธนาคารที่มีแต่หนี้ดีสามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่าง ไม่มีปัญหา

     หลังจากนั้น กระทรวงการคลัง จะทำการเพิ่มทุนเพื่อล้างขาดทุน ให้ไอแบงก์ 2 หมื่นล้านบาท และ หาพันธมิตรรายใหม่เข้ามาถือหุ้นใหญ่ ของไอแบงก์ ซึ่งตอนนี้มีผู้แสดงความ สนใจถึง 10 ราย แต่มีสนใจจริงและมีความสามารถในการซื้อหุ้น ไอแบงก์จากกระทรวงการคลังประมาณ 4 ราย คาดว่านายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเรียกทั้ง 4 ราย มาเจรจา ต่อรองขั้นสุดท้ายก่อนตัดสินใจว่ารายใดมีความเหมาะสมมากที่สุด

      สำหรับ เอสเอ็มอีแบงก์ ถือว่า สามารถฟื้นฟูกิจการได้ดีตามแผนฟื้นฟู โดยจัดการแก้ไขหนี้เสียได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งดำเนินการฟ้องร้องผู้บริหาร พนักงาน รวมถึงลูกหนี้ที่ทำให้ธนาคารเสียหายมาก่อนหน้านี้ และยังลดหนี้เสียลงจาก ต้นปีที่สูงกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท

         ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้ เจ้าหน้าที่เร่งสรุปความคืบหน้าของการฟื้นฟูกิจการรัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่ง เพื่อจะรายงานซูเปอร์บอร์ดที่จะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ ซึ่งยอมรับว่าแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจบางแห่งยังไม่มีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้

     สำหรับ รัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนฟื้นฟู 7 แห่ง ประกอบด้วย ไอแบงก์ เอสเอ็มอีแบงก์ บริษัทการบินไทย บริษัท การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) องค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) บริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!