WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Customสมชย สจจพงษคลัง รับจีดีพี 58 โตแค่ 2.8% ส.อ.ท.เชื่อปีหน้าเศรษฐกิจไทยฟื้นแน่

   ไทยโพสต์ * คลังถอดใจเข็นเศรษฐกิจรับปีนี้โตแค่ 2.8% ส่งออกสาหัส คาดติดลบมากกว่า 5% ลุ้นมาตรการกระตุ้นของรัฐบวกอานิสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจีดีพีปีหน้าทะลุ 3.8% เอกชนมั่นใจปี 59 ขยับไปถึง 3.5% หวังมาตรการกระตุ้น ศก.ดันจ้างงาน-เม็ดเงินลงทุนคึกคัก จับตาภัยแล้ง-สงครามปัจจัยเสี่ยงอาจฉุดไม่ ถึงฝัน

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยปีนี้ ล่าสุดจะขยายตัวได้ 2.8% จากเดิมที่ประมาณการไว้ 3% เนื่องจากการส่งออกแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยคาดว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวติดลบมากกว่า 5% จึงเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจของไทยปีนี้อย่างมาก "เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวอื่น ทั้งการเบิกจ่ายภาครัฐ การใช้จ่ายบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน มีสัญญาณที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2-3 ชุด ที่รัฐบาลได้ออกมาต่อเนื่อง มีส่วนช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยปี 2558 นี้ได้อย่างมาก หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา เศรษฐกิจไทยปีนี้จะออกมาแย่กว่านี้อย่างมาก" นายสมชัยกล่าว

    นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมายังมีผลต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจปีหน้า รวมทั้งหากปีหน้าเศรษฐ กิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้ดี การส่งออกของไทยก็จะฟื้นตัวกลับมาได้ คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัวได้ 3.4-3.8% โดยประเมินว่าในส่วนของการส่งออกจะขยายตัวได้ 6-7%

    นายสมชัย กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจปี 2559 จะกลับมาขยายตัวได้สูงอีกครั้ง มีผลสำคัญจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณปี 2559 ที่มีเงินลงทุนมากกว่า 5 แสนล้านบาท โครงการลงทุนขนาดใหญ่เริ่มเดินหน้าได้ ทำให้เอกชนมั่นใจลงทุนได้มากขึ้น ส่งผลทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง ใกล้เคียงกับสำนักทางเศรษฐกิจต่างๆ ประเมินไว้ มีเพียงธนาคารโลกแห่งเดียวที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวได้ 2% เท่านั้น"

    นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จีดีพีปี 59 ขยายตัว 3.5% จากปีนี้คาดว่าขยายตัว 2.5-3% เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะส่งผลตั้งแต่ปลายไตรมาส 4 ของปีนี้ จนถึงปีหน้า โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้ น้อย และการส่งเสริมผู้ประ กอบการเอสเอ็มอี และการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ จะส่งผลทำให้เกิดเม็ดเงินการลงทุน และการจ้างงานเป็นจำนวนมาก โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาคือ ผลกระทบภัยแล้ง และปัญหาสงครามที่อาจบานปลายจนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก

    "การส่งออกปีหน้าจะดี ขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน เพราะปี นี้ฐานอยู่ในระดับต่ำ คาดว่าติด ลบ 5% แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์เป็นตัวเลขได้ เพราะต้องดูปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และที่สำคัญ ผลกระทบจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แป ซิฟิก (ทีพีพี) ที่จะเริ่มใช้ปีหน้า ต้องติดตามว่าจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยอย่างไรบ้าง เพราะอาจเสียเปรียบเวียดนาม สิงคโปร์ ที่ร่วมลงนามในทีพีพีไปแล้ว รวมทั้งต้องติดตาม ภาวะสงครามด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือรุนแรงแค่ไหน" นายวัลลภกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!